Từ ngày 15/7 kiểm soát viên không lưu chịu trách nhiệm về điều hành bay
Theo đó, nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép và năng định còn hiệu lực. Nhân viên tham gia tập sự và huấn luyện tại vị trí làm việc (kiểm soát đường dài, kiểm soát tiếp cận, kiểm soát tại sân bay) phải được một kiểm soát viên không lưu hoặc một huấn luyện viên không lưu có giấy phép và năng định phù hợp còn hiệu lực giám sát, hướng dẫn.
Kiểm soát viên không lưu hoặc huấn luyện viên không lưu thực hiện giám sát, hướng dẫn chịu trách nhiệm đối với việc cung cấp dịch vụ điều hành bay của nhân viên tham gia tập sự và huấn luyện tại vị trí làm việc đó.
Cũng tại Thông tư này, quy định doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu có trách nhiệm bố trí đủ nhân viên không lưu phù hợp với vị trí công tác.
Như vậy, Thông tư mới đã quy định chi tiết hơn cho các vị trí của nhân viên tập sự kiểm soát viên không lưu. Trong khi tại quy định hiện hành chỉ yêu cầu nhân viên không lưu khi thực hiện nhiệm vụ phải có giấy phép và năng định còn hiệu lực. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu phải bố trí đủ nhân viên không lưu phù hợp với vị trí công tác.
Thông tư mới bổ sung lĩnh vực mà giám sát viên an toàn hoạt động bay trực thuộc Cục Hàng không Việt Nam và cảng vụ hàng không được cấp thẻ giám sát viên để thực hiện.
Cụ thể, bổ sung nhiệm vụ quản lý công tác đào tạo, huấn luyện nhân viên quản lý hoạt động bay ANS, bên cạnh các nhiệm vụ đã được quy định từ trước như quản lý hoạt động bay (AN); quản lý không lưu (ATM); Khí tượng hàng không (MET); Thông báo tin tức hàng không (AIS); Tìm kiếm, cứu nạn HKDD (SAR); Phương thức bay (PANS-OPS); Bản đồ, sơ đồ hàng không (MAP/CHART) và dữ liệu hàng không; thông tin dẫn đường giám sát (CNS).