Vì sao nằm giữa trung tâm miền Tây nhưng cảng Cái Cui ở Cần Thơ phát triển "lèo tèo"?
Tại buổi làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL về những dự án giao thông trọng điểm được tổ chức mới đây tại TP.Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP), Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) và TP.Cần Thơ làm phương án tốt nhất để phát triển cảng Cái Cui trong thời gian tới.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, 3 đơn vị trên phối hợp với nhau, cùng với Bộ Xây dựng làm phương án cụ thể trình Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trong tháng 5. Đến cuối tháng 5, phải có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.
"Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ phải nêu phương án tốt nhất để phát triển cảng Cái Cui và nạo vét luồng lạch sông Hậu để tàu có trọng tải lớn từ biển vào cảng" - Thủ tướng nêu rõ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, có thể SNP và Vinalines liên doanh, thành lập tư cách pháp nhân chung hoặc 1 đơn vị đứng ra làm, còn 1 đơn vị còn lại sẽ góp vốn.
Theo đó, các đơn vị phải chủ động làm, vì mục tiêu chung, đặc biệt là "không trông chờ Nhà nước nạo vét luồng lạch".
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cảng Cái Cui nằm giữa trung tâm ĐBSCL mà cứ để "lèo tèo" hàng chục năm qua, không khai thác được logistics.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Việt, cảng Cái Cui nằm bên sông Hậu, thuộc địa phận phường Tân Phú, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ.
Nơi đây được quy hoạch trở thành cảng biển quốc tế trong tương lai, phục vụ xuất nhập khẩu và trung chuyển hàng hóa giữa các tỉnh miền Tây với TP.HCM và các cảng biển quốc tế.
Có 2 đơn vị khai thác tại dự án gồm Bến cảng Cái Cui (thuộc Vinalines) và Bến cảng Tân cảng – Cái Cui (thuộc SNP). Bến cảng Cái Cui hiện trạng có 2 cầu cảng với tổng chiều dài là 365 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích vùng đất kho bãi sau cảng là 25 ha.
Bến cảng Tân Cảng-Cái Cui hiện trạng có 1 cầu cảng với chiều dài là 180 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000 DWT, diện tích vùng đất kho bãi sau cảng là 8 ha.
Tuy nhiên, nhiều năm qua, hoạt động chung tại cảng Cái Cui không hiệu quả, một trong những nguyên nhân được 2 đơn vị trên đưa ra là do độ sâu luồng hàng hải từ biển vào sông Hậu không đảm bảo, các phương tiện tàu trọng tải lớn không thể vào đến cảng.