Vì sao sim rác không phải là trở ngại đối với Mobile Money?

05/06/2020 17:22 GMT+7
Bản chất của Mobile Money là việc sử dụng thông tin thuê bao di động được định danh mở tài khoản di động nên không cần lo lắng sim rác.

Đó là ý kiến của ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước liên quan đến việc triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money) tại buổi họp báo thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng những tháng đầu năm 2020, định hướng những tháng cuối năm. 

Thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 198,8% 

Tại buổi họp này, ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), cho biết, trong những tháng đầu năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng hoạt động thanh toán vẫn có sự tăng trưởng đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Các chương trình truyền thông, giáo dục tài chính như "Tiền khéo, tiền khôn", "Đồng tiền thông thái"…góp phần quan trọng trong việc nâng cao kiến thức, kỹ năng sử dụng sản phẩm dịch vụ tài chính, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng đối với công chúng. Nhờ đó, thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) có nhiều phát triển nhanh.

Theo đó, thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng tăng 26,2% về số lượng và 15,7% về giá trị; thanh toán qua kênh Internet tăng 3,2% về số lượng và 45,7% giá trị. Đặc biệt, thanh toán qua kênh điện thoại di động tăng 198,8% về số lượng và 21,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019.

Xu hướng thanh toán trong nền kinh tế có sự chuyển dịch theo hướng sử dụng các phương tiện TTKDTM nhiều hơn. Thanh toán dịch vụ công tiếp tục được mở rộng triển khai rộng rãi. NHNN đã có chỉ đạo kịp thời các ngân hàng, trung gian thanh toán trong việc phối hợp triển khai thanh toán điện tử trên Cổng dịch vụ quốc gia.

Ngoài ra, toàn hệ thống ngân hàng cũng đã tích cực trong việc miễn, giảm phí một số dịch vụ thanh toán để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do Covid-19. Ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 sau 2 đợt giảm phí là khoảng 1.004 tỷ đồng.

Sim rác không phải là trở ngại đối với Mobile Money?

Vì sao sim rác không phải là trở ngại đối với Mobile Money? - Ảnh 2.

Vụ trưởng Vụ thanh toán (NHNN) nói về Mobile Money vừa được Thủ tướng cho phép thí điểm

Liên quan đến "tiền di động" Mobile Money, Vụ trưởng Vụ thanh toán thông tin, ngày 24/4, NHNN đã trình dự thảo Quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các dịch vụ khác có giá trị nhỏ (Mobile Money) tới Thủ tướng. 

Về quy trình, theo ông Dũng, sau khi Thủ tướng phê duyệt thì doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi đề án về đầu mối quản lý, sau khi được cấp phép thì mới triển khai được dịch vụ Mobile Money.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ thanh toán, không có chuyện mở tài khoản Mobile Money tự động. Quyền mở tài khoản Mobile Money là của khách hàng. "Quyền thứ nhất của khách hàng là có mở tài khoản hay không? Sau khi mở tài khoản, quyền thứ 2 là có nộp tiền hay không và cái quyền thứ 3 là nộp tiền rồi thì có tiêu tiền qua dịch vụ Mobile Money hay không? Không có chuyện sau một đêm có 60 triệu tài khoản Mobile Money", Vụ trưởng Vụ thanh toán Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trước lo ngại về vấn đề sim rác ảnh hưởng tới hoạt động này, ông Phạm Tiến Dũng cho hay, bản chất của Mobile Money là việc sử dụng thông tin thuê bao di động được định danh mở tài khoản di động nên không cần lo lắng sim rác.


Huyền Anh
Cùng chuyên mục