Vietnam Airlines dự kiến đầu tư 50 máy bay thân hẹp để thực hiện tái cơ cấu

09/08/2021 15:46 GMT+7
Nhằm cơ cấu lại các doanh nghiệp hãng không, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN vừa trình Thủ tướng Chiến lược tổng thể đầu tư phát triển doanh nghiệp, trong đó có Vietnam Airlines và ACV.

Cụ thể, đối với Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN định hướng phát triển mạng đường bay và hạ tầng cơ sở tại các sân bay Nội Bài và Long Thành, đưa các sân bay này trở thành những cửa ngõ chính tại Đông Nam Á bằng các đường bay dài, các đường bay liên lục địa.

Cùng với đó, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đầu tư và tái cơ cấu đội bay theo hướng sử dụng công nghệ mới, đơn giản về chủng loại và đủ lớn cho mục tiêu phát triển.

Xác định mục tiêu đầu tiên trong việc tái cơ cấu đội bay, Vietnam Airlines sẽ thực hiện dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp và hoàn thành công tác tái cơ cấu, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp của cả công ty mẹ và các doanh nghiệp thành viên.

Vietnam Airlines sẽ đầu tư 50 máy bay thân hẹp để thực hiện tái cơ cấu - Ảnh 1.

Hãng hàng không Vietnam Airlines. Ảnh: Thế Anh

Đảm bảo cân đối tài chính, khôi phục tình hình tài chính lành mạnh, cơ cấu tài chính an toàn hợp lý, đảm bảo khả năng thanh khoản để tạo nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh; thu xếp, đảm bảo bố trí đủ và kịp thời nguồn vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động đầu tư phát triển.

Tập trung, ưu tiên các dự án chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả điều hành, tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, trở thành Digital Airlines trước 2025.

Hiện nay, do khó khăn từ dịch Covid-19, Vietnam Airlines đã phải tự tái cơ cấu toàn diện để cắt giảm chi phí. Hàng loạt kế hoạch được đưa ra như: Tái cơ cấu tài chính, giãn hoãn các khoản vay; tái cơ cấu Paciffic Airlines; triển khai huy động vốn từ các đối tác, chở khách hồi hương...

Đồng thời, điều chỉnh công tác lao động, tiền lương, tạm hoãn hợp đồng lao động, dừng thuê phi công nước ngoài (từ tháng 3-7/2020)... Việc nhanh chóng đưa ra các giải pháp đó đã giúp mức lỗ của Vietnam Airlines giảm khoảng 5.000 tỷ đồng so với dự kiến.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV), ngoài mục tiêu hoàn hoàn thành giai đoạn 1 Dự án Cảng HKQT Long Thành cũng như chuẩn bị thực hiện giai đoạn 2, ACV cũng được định hướng tiếp tục thực hiện đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng 22 cảng hàng không hiện hữu theo quy hoạch, kế hoạch được duyệt.

Mục tiêu với ACV là phấn đấu đạt tổng công suất thiết kế hành khách thông qua các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác đến năm 2025 là 168 triệu hành khách/năm; 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, đến năm 2030 là 296 triệu hành khách/năm; 3,5 triệu tấn hàng hóa/năm.


Thế Anh
Cùng chuyên mục