Ăn nên làm ra, Alibaba vẫn cảnh báo tác động tiêu cực từ dịch virus corona

14/02/2020 09:52 GMT+7
Gã khổng lồ Trung Quốc cho hay sự bùng nổ đại dịch giúp thúc đẩy chuyển đổi công nghệ số khi ngày càng có nhiều đơn đặt hàng online mua thực phẩm và làm việc tại nhà.
Ăn nên làm ra, Alibaba vẫn cảnh báo tác động tiêu cực từ dịch virus corona - Ảnh 1.

Cổ phiếu Alibaba giảm vào ngày hôm qua 13/2 sau khi gã khổng lồ Trung Quốc công bố mức doanh thu cao hơn dự kiến giữa tâm dịch virus corona, nhưng cũng đồng thời cảnh báo hệ quả tiêu cực của dịch bệnh đến mảng kinh doanh online khi công ty này không thể giao hàng đúng thời hạn.

Alibaba công bố mức doanh thu tăng lên 161,5 tỷ NDT, tăng mạnh so với mức 117,3 tỷ NDT vào năm ngoái. Báo cáo kinh doanh của công ty này được đưa ra sau khi nhiều công ty cảnh báo hệ quả xấu của virus corona tới doanh thu doanh nghiệp. Alibaba cho hay dù doanh thu tăng, công ty này đang phải đối mặt với khó khăn thiếu hụt nhân công do nhiều nhân viên chưa quay trở lại làm sau kì nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Điều này có tác động lớn đến chuỗi cung ứng và phân phối.

Trước đó, Alibaba Trung Quốc cũng tuyên bố thị phần tăng 36% vào quý trước, trong khi doanh thu từ dịch vụ địa phương tăng 47%. Tuy nhiên, công ty dự đoán mức tăng giảm dần do nhu cầu tiêu thụ giảm ở Trung Quốc. Nguyên nhân chính là do nhiều tỉnh thành tại Trung Quốc vẫn đang trong diện hạn chế giao thông và kiểm dịch, điều này có thể để lại hậu quả tiêu cực cho chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. 

Chuyên gia kinh tế nhận định thử thách từ dịch virus corona có thể ảnh hưởng lâu dài và thay đổi cách người Trung Quốc mua sắm và kinh doanh. Theo Alibaba, ngày càng có nhiều người đặt nhu yếu phẩm và thực phẩm trên mạng vận chuyển đến nhà và nhiều nhân viên chọn làm việc ở nhà, qua đó thúc đẩy lĩnh vực kinh doanh chính của Alibaba là giao hàng nhanh và mua bán trực tuyến.

Cũng theo đó, Alibaba gợi ý hỗ trợ các doanh nghiệp ở Trung Quốc bằng việc giảm chi phí vận chuyển để nhiều công ty có thể áp dụng hình thức làm việc tại nhà. Gã khổng lồ thương mại cũng gợi ý tăng lương cho nhân viên vận chuyển trước nhu cầu ngày càng lớn của hình thức mua sắm trực tuyến này. 

Vân Anh
Cùng chuyên mục