Citi dự báo nền kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy, nâng GDP lên 5%

05/10/2023 16:01 GMT+7
Sau những dữ liệu đầy hứa hẹn về khả năng quốc gia này đạt được mục tiêu chính thức của Chính phủ, Citigroup đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc lên 5% trong năm nay.

Các nhà kinh tế cho rằng doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp có thể cải thiện, đồng thời cho biết thêm rằng sự suy giảm xuất khẩu của quốc gia cũng có thể thu hẹp sau khi các cuộc khảo sát sản xuất mở rộng chính thức lần đầu tiên sau sáu tháng: "Hiện tại kinh tế Trung Quốc đã đang ở đáy của chu kỳ, tất cả đều đang chờ đợi xem liệu nhu cầu có tăng lên trong bối cảnh động lực chính sách đang ngày càng tăng hay không". Trước đó, dự báo của ngân hàng về GDP của nền kinh tế thứ 2 thế giới là 4,7%.


Citi dự báo nền kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy, nâng GDP lên 5% - Ảnh 1.

Các nhà kinh tế nhận thấy tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc sẽ suy yếu hơn nữa trong năm nay

Triển vọng cho năm 2023 có vẻ u ám nhưng năm 2024 được dự đoán là có thể vững vàng trong bối cảnh có nhiều những dấu hiệu cho thấy sự ổn định gần đây. Các nhà kinh tế cho biết: "Trước đây, chúng tôi đã hạ dự báo GDP do thất vọng về chính sách", đồng thời cho biết thêm rằng "kể từ cuối tháng 8, động lực chính sách rõ ràng đã vượt quá mong đợi, do một số biện pháp nới lỏng tài sản".

Cuộc thăm dò ý kiến các nhà kinh tế gần đây nhất của Bloomberg cho thấy, dự báo tăng trưởng trung bình là 5% trong năm - phù hợp với mục tiêu chính thức. Tuy nhiên, điều đó một phần là do nhiều công ty đã hạ thấp kỳ vọng của họ đối với nền kinh tế khi cuộc khủng hoảng tài sản kéo theo khủng hoảng về hoạt động.

Mặc dù dữ liệu gần đây cho thấy một số lĩnh vực của nền kinh tế Trung Quốc, như hoạt động của nhà máy, đang ổn định nhưng sự phục hồi vẫn còn bấp bênh. Các nhà kinh tế đã chỉ ra những lo ngại về nhu cầu trong nước và áp lực thị trường việc làm, cùng với những rắc rối đang diễn ra trên thị trường bất động sản.

Tuần này được xem là rất quan trọng để các chuyên gia phân tích có thể đánh giá sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc thông qua các con số thống kê liên quan tới kỳ nghỉ lễ Trung thu và Quốc khánh kết hợp - bắt đầu từ ngày 29/9 và kéo dài đến ngày 6/10 - để tìm các dấu hiệu chứng minh niềm tin của người tiêu dùng tăng lên.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đưa tin: Trích dẫn dữ liệu từ Bộ Thương mại, doanh số bán hàng của các nhà hàng và nhà bán lẻ lớn của Trung Quốc đã tăng 8,3% trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ so với cùng kỳ năm 2022, trong khi một số khu vực vẫn phải đối mặt với các hạn chế liên quan đến virus Corona.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc dự đoán sẽ có khoảng 900 triệu chuyến du lịch nội địa được thực hiện trong dịp nghỉ lễ năm nay. Theo các nhà kinh tế tại HSBC Holdings Plc, điều đó có nghĩa là doanh thu du lịch nội địa trung bình hàng ngày sẽ tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2019.

Các nhà kinh tế do Erin Xin dẫn đầu đã viết trong một ghi chú: "Sự phục hồi của ngành dịch vụ có thể là động lực chính cho đà phục hồi bền vững".

Citi dự báo nền kinh tế Trung Quốc đã chạm đáy, nâng GDP lên 5% - Ảnh 2.

Mức giảm doanh số tháng 9 đã giảm hơn một chút so với tháng 8

Một số nhà kinh tế nhận thấy khả năng chính phủ sẽ cần tăng cường hỗ trợ, đặc biệt là đối với lĩnh vực bất động sản. Theo China Real Estate Information Corp, giá trị doanh số bán nhà mới của 100 nhà phát triển hàng đầu Trung Quốc đã giảm 29% so với cùng kỳ trong tháng 9, chỉ cải thiện đôi chút so với mức giảm 34% của tháng trước.

Ngọc Hải (Theo Bloomberg)
Cùng chuyên mục