Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị 'siết' kiểm tra trọng tải xe
Trước diễn biến gia tăng tình trạng cơi nới xe thành thùng xe chở hàng quá tải gây hư hại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các bộ ngành có liên quan, địa phương có các biện pháp nhằm siết chặt việc kiểm tra trọng tải xe và tăng xử phạt với các trường hợp vi phạm.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, quý III, các trạm kiểm tra trọng tải xe lưu động, thanh tra các Sở GTGT và các Khu quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 30.000 xe, trong đó phát hiện hơn 4.900 xe vi phạm trọng tải, tước 729 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước gần 32,6 tỷ đồng.
Mặc dù tình trạng cơi nới kích thước thành thùng chở hàng để chở hàng hóa có giảm, nhưng đang diễn biến phức tạp và gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường ở hầu hết các địa phương trên cả nước.
Tại văn bản này, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải tiếp tục rà soát hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, có phương án sửa chữa, khắc phục nếu hư hỏng, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động song song với việc sử dụng cân xách tay.
Cùng đó, các Sở GTVT cần tăng cường phối hợp với lực lượng công an, trật tự giao thông, các sở, ngành, UBND cấp huyện để kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, bến cảng, nhà máy, khu công nghiệp.... Ngay trước khâu lưu thông, cơ quan chức năng phải lắp đặt thiết bị cân cố định để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng. Trường hợp vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể xem xét rút giấy phép kinh doanh để tạo sự răn đe chung, phòng ngừa vi phạm.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT sớm sửa đổi, bổ sung Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013 về trạm kiểm tra tải trọng xe. Trong đó, quy chuẩn cần có nội dung về hệ thống cân kiểm tra trọng tải xe tự động để có cơ sở đầu tư xây dựng và tổ chức vận hành.
Đồng thời, Bộ GTVT đẩy nhanh xây dựng, ban hành thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 135 về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét chỉ đạo các Dự án đầu tư xây dựng đường bộ mới, nhất là các dự án đường bộ cao tốc đưa hạng mục cân kiểm tra trọng tải xe tự động vào công trình đường bộ phải đầu tư.
Trước mắt, cơ quan chức năng chấp thuận triển khai từng bước đầu tư trạm kiểm tra trọng tải xe tự động trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, mật độ phương tiện cao, nhất là các phương tiện vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn như xe container, xe tải…
Các Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ GTVT, các chủ đầu tư thực hiện các dự án do Bộ GTVT quyết định chủ trương đầu tư cần có các giải pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm các nhà thầu sử dụng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật tư, vật liệu xây dựng quá tải để cung cấp cho các công trình.
Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm yêu cầu các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container hoán cải, các xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm theo quy định; nghiên cứu, đề xuất tăng nặng các biện pháp xử lý vi phạm để bảo đảm sức răn đe.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các cảng, bến thủy nội địa phải lắp đặt thiết bị cân cố định và có phương án để kiểm soát hàng hóa bốc lên phương tiện trước khi xuất hàng, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo và cho phép các nhà đầu tư BOT khắc phục, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cân kiểm tra trọng tải xe tự động lắp đặt tại các trạm thu phí BOT.
Bộ Công an tiếp tục thực hiện việc phối hợp với Bộ GTVT trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, theo đó chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chủ động và tiếp tục phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Đồng thời, cơ quan chức năng liên ngành cần thường xuyên kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.
Ngành giao thông cần phối hợp chặt chẽ với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường.
Đồng thời, cơ quan chức năng cần tăng cường sử dụng thiết bị ghi hình để ghi lại hình ảnh phương tiện vi phạm, đặc biệt là các xe cơi nới kích thước thành thùng, làm cơ sở để lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính, tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.