Đắk Nông muốn xây dựng lại sân bay Nhân Cơ, Bộ GTVT nói gì?
Theo đề xuất UBND tỉnh Đắk Nông muốn xem xét, đưa sân bay Nhân Cơ (xã Nhân Cơ, H.Đăk R'Lấp) vào quy hoạch sân bay lưỡng dụng (quốc phòng - dân sự), trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có cơ sở triển khai đầu tư theo quy định.
Trong dự thảo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT không quy hoạch sân bay Nhân Cơ vào hệ thống sân bay toàn quốc.
Theo đó, đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay gồm: 14 cảng quốc tế là Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc và Liên Khương.
Ngoài ra còn có 14 sân bay quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.
Về đề xuất của UBND tỉnh Đắk Nông, Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã tổ chức lập "Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050" trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Theo luật Hàng không dân dụng, phạm vi, đối tượng nghiên cứu của Quy hoạch hệ thống cảng hàng không không bao gồm sân bay chuyên dùng.
Quá trình lập Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, Bộ đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới.
Điều này để đảm bảo hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn. Đồng thời, thông qua bộ tiêu chí, đơn vị tư vấn đã thực hiện rà soát, đánh giá cho toàn bộ 63 địa phương trên cả nước đảm bảo tính khách quan, khoa học.
Kết quả nghiên cứu cho thấy, khoảng cách trung bình từ Đắk Nông tới Cảng hàng không Buôn Ma Thuột chỉ khoảng 80 - 90 km.
Ngoài ra, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) và Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) cũng được quy hoạch với 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, bảo đảm khả năng kết nối và đáp ứng nhu cầu vận tải của địa phương.
Dối với sân bay Nhân Cơ, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng giao các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh. Sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí, các địa phương sẽ chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện.
Trong trường hợp Đắk Nông có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và khai thác dân dụng, Bộ GTVT ủng hộ tỉnh nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh.
Đồng thời, kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.