Điều chỉnh đầu tư nút giao dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành với QL50
Theo đó, dự án này sẽ điều chỉnh giải pháp thiết kế, làm cầu vượt QL50 và đường đầu cầu thuộc nút giao QL50 (đoạn từ Km 9+280 - Km 9+910) đảm bảo đủ 6 làn xe, đồng bộ với quy mô dự án xây dựng QL50 do TP.HCM đang đầu tư xây dựng.
Đầu tháng 11/2023 vừa qua, UBND TP.HCM đã đề xuất Bộ GTVT đầu tư các nút kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với các tuyến đường thuộc TP.HCM.
Tại nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành và QL50, TP.HCM đánh giá lối lên xuống cao tốc chỉ có 4 làn xe, nên có thể phát sinh tình trạng "thắt cổ chai" và đề xuất mở rộng nút giao lên 6 làn xe.
Ngoài nút giao nói trên, TP.HCM cũng đề xuất xem xét việc đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Nguyễn Văn Tạo.
Bộ GTVT đánh giá, nguồn vốn để thực hiện dự án đã được xác định cụ thể, việc bổ sung nguồn vốn từ các nhà tài trợ hoặc từ nguồn VEC tự thu xếp để đầu tư các hạng mục bổ sung là rất khó khăn, không khả thi trong giai đoạn hiện nay.
VEC sẽ tiếp tục đầu tư nút giao với QL50 và nút giao với đường Nguyễn Văn Tạo theo quy mô giai đoạn 1 đã được phê duyệt trong giai đoạn này.
Đối với nút giao đường rừng Sác (đường Vàm Sát), Bộ GTVT đánh giá nút giao này không nằm trong quy mô đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành bởi các nhà tài trợ ADB và JICA không đồng thuận đưa vào dự án.
Việc bổ sung hạng mục sẽ làm phát sinh thủ tục điều chỉnh đầu tư, bổ sung kinh phí và kéo dài thời gian thực hiện dự án, không thể hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, nguồn vốn cho dự án xây dựng cao tốc Bến Lức - Long Thành rất hạn chế nên Bộ GTVT đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu, thực hiện đầu tư nút giao đường rừng Sác vào thời điểm thích hợp.