Doanh số xe điện quý II lập kỷ lục đẩy cổ phiếu Tesla tăng nóng 7%

03/07/2019 08:41 GMT+7
Cổ phiếu Tesla hôm 2.7 vừa chứng kiến mức tăng vọt 7% sau khi báo cáo hàng quý cho thấy hãng này đã lập kỷ lục đơn hàng xe điện.

Tesla không công khai lợi nhuận, nhưng việc đơn hàng xe điện cũng như doanh số giao hàng tăng vọt trong quý II.2019 đã trở thành câu trả lời hoàn hảo nhất đáp lại sự nghi ngờ của thị trường và các nhà đầu tư trong những tháng gần đây. Trước khi chứng kiến sự khởi sắc, cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 1/3 giá trị so với hồi đầu năm.

Khoản tín dụng thuế cá nhân trị giá tới 7.500 USD dành cho mỗi công dân Mỹ mua xe điện Tesla đã bị cắt giảm một nửa vào cuối năm ngoái, và giảm còn 1/4 hôm 1.7 vừa qua, xuống 1.875 USD. Đến cuối năm nay, khoản tín dụng thuế sẽ hết hạn, và chính quyền chưa có kế hoạch hỗ trợ nào khác. Do đó, Tesla bày tỏ sự tin tưởng rằng tổng sản lượng và đơn hàng trong quý III sắp tới sẽ tiếp tục tăng trưởng. 

Theo báo cáo quý II được Tesla công bố, đơn hàng xe điện đã vượt quá số lượng giao hàng, dù khoản tín dụng thuế bị cắt giảm chỉ còn 3.750 USD. Cụ thể, Tesla đã cung cấp 77.550 xe điện Model 3s - dòng xe điện mới nhất với thiết kế mui kín cổ điển trong quý II. Doanh số này vượt xa ước tính 73.144 mà các nhà phân tích đưa ra dựa trên dữ liệu từ Refinitiv.

Số lượng giao hàng xe điện của Tesla trong quý II cũng tăng tới 51% so với quý I, lên mức 95.200 xe, trong đó có 17.650 xe Model S và X. Trong khi đó, dự đoán của các nhà phân tích chỉ rơi vào khoảng 89.084.

Một showroom trưng bày xe điện Tesla

CEO Tesla Elon Musk đã nhiều lần khẳng định Tesla sẽ cung cấp một lượng xe kỷ lục trong quý II, vượt xa của con số 90.700 hồi quý IV/2018. Và quả thật đúng như thế. Báo cáo công bố hôm 2.7 đã giúp giảm bớt đi tình hình kinh doanh u ám trong quý I của Tesla, khi lượng giao xe giảm mạnh và sự trượt giá cổ phiếu khiến công ty mất hơn 700 triệu USD. Đây được cho là ảnh hưởng của việc tín dụng thuế giảm một nửa làm dấy lên quan ngại giá thành về ô tô điện của Tesla.

Nhà phân tích Garrett Nelson của CFRA Research tuy nhiên vẫn đưa ra lưu ý, rằng doanh số giao hàng trong quý II nhiều khả năng được thúc đẩy “ảo” do khách hàng vội vã đặt xe trước khi tín dụng thuế bị giảm xuống còn 1.875 USD vào 1.7. Nếu điều này xảy ra, doanh số giao xe của Tesla trong quý II chắc chắn sẽ thụt lùi đáng kể. Dù vậy, Tesla vẫn duy trì niềm tin lợi nhuận trong quý III đầy tiềm năng này. 

Hồi đầu năm, Tesla cam kết sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 360.000 đến 400.000 xe trong năm 2019, một con số mục tiêu mà nhiều nhà phân tích dự đoán sẽ khó có khả năng đạt được. Sự tăng trưởng doanh số xe điện 13% trong quý II/2019 có khả năng là chưa đủ để vực dậy một quý I tồi tệ. Dù cho sản lượng dòng xe Model 3 đã tăng từ 62.950 trong quý trước lên tới 72.531 chiếc xe trong quý này.

"Vẫn còn nhiều thách thức cho Tesla", ông Nelson nhận định. Nhất là khi hãng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe điện thể thao phân khúc cao cấp, trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô từ Ford đến Jaguar đều đầu tư hàng tỷ đô la để phát triển dòng xe điện. Volkswagen và Mercedes-Benz cũng bắt đầu nhận đơn đặt hàng các loại xe thân thiện với môi trường từ tháng 5, và lên kế hoạch tung ra nhiều mẫu xe điện hơn trong những năm tới.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục