Giảm nhiều loại phí dịch vụ hàng hải đối với tàu thuyền vận tải biển

30/08/2021 18:15 GMT+7
Bộ Tài chính cho phép miễn các loại phí trọng tải tàu, phí bảo đảm hàng hải đối với tàu, thuyền hành trình đến vị trí kiểm dịch hoặc cách ly tại khu vực hàng hải khác.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, khiến cho chuỗi cung ứng vận chuyển hàng hoá gặp nhiều khó khăn. Trong đó, "luồng xanh" vận chuyển hàng hoá đường bộ đã có một số thời điểm bị ùn tắc tại các chốt kiểm dịch Covid-19.

Trước tình hình này, vận tải biển đang là một phương thức vận chuyển hàng hoá được đánh giá có chi phí rẻ nhất thuận lợi nhất. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, lợi dụng dịch Covid-19, các doanh nghiệp cung ứng vận tải đã đẩy cao giá cước khiến cho các doanh nghiệp "khóc ròng" đi tìm đường đi cho hàng hoá.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải biển, ông Nguyễn Đình Việt, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, ngày 27/8, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 74/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải.

Giảm nhiều loại phí dịch vụ hàng hải đối với tàu thuyền vận tải biển - Ảnh 1.

Việc giảm một số loại phí vận tải biển, giúp các doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí. Ảnh: DHD

Ông Việt cho hay, Thông tư mới ban hành đã được Bộ Tài chính cho phép miễn các loại phí: trọng tải tàu, phí bảo đảm hàng hải đối với tàu, thuyền hành trình đến vị trí kiểm dịch hoặc cách ly tại khu vực hàng hải khác (nơi có đủ điều kiện kiểm dịch do cơ quan có thẩm quyền quy định) theo điều động của cảng vụ hàng hải để phục vụ công tác phòng, chống dịch, kiểm dịch trong thời gian công bố dịch bệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cùng với đó, miễn phí neo, đậu đối với tàu, thuyền trong thời gian phải neo chờ thực hiện kiểm dịch y tế trước khi đưa tàu, thuyền vào cầu cảng thực hiện xếp dỡ hàng hóa, đón, nhận, trả khách hoặc trong thời gian tàu, thuyền buộc phải neo đậu cách ly tại vị trí chỉ định theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Các quy định trên sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 27/8 nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, giảm chi phí cho doanh nghiệp hàng hải đang chịu tác động, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Các nội dung khác còn lại của Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12/10/2021.

Giảm nhiều loại phí dịch vụ hàng hải đối với tàu thuyền vận tải biển - Ảnh 2.

Cảng Quy Nhơn, Bình Đình. Ảnh: SGP

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, từ đầu tháng 6/2021 đến nay, giá cước vận tải container đi Mỹ tăng theo từng tuần. Hiện, chi phí vận chuyển của một container 40feet đi Mỹ đã chạm mốc 20.000USD. Trong khi trước đó khoảng 2 tháng, giá cước chỉ ở mức 8.000USD/container.

Đối với container lạnh, nếu tháng 4/2021 cước vận tải chỉ khoảng 7.500USD thì đầu tháng 7/2021 đã tăng gần gấp đôi, lên 13.000-14.000USD/container.

Không chỉ chặng đi Mỹ, giá cước chở container trên các tuyến dịch vụ từ Việt Nam đi châu Âu cũng gia tăng chóng mặt. So với thời điểm tháng 4/2021, cước của một container đến một số cảng biển tại Nga đã tăng lên 5.000-6.000USD, đạt mức 15.000 USD/container 40feet.

Đánh giá về việc giá cước vận tải biển tăng cao, các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá cước vận tải hàng hoá bằng đường biển tăng cao là do cung lớn hơn cầu. Cụ thể, nguồn hàng thì có nhiều nhưng đơn vị cung ứng vận chuyển ít hơn, cùng với đó, dịch bệnh diễn biến phức tạp.


Thế Anh
Cùng chuyên mục