Giảm thuế nhiên liệu bay cho các hãng hàng không đến hết 2021
Theo ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu USD, với Vietjet là 20 triệu USD. Chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỷ đồng; Vietjet: 3,6 tỷ đồng; Bamboo Airways: 1,24 tỷ đồng. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm 49,3 nghìn tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16 nghìn tỷ đồng.
Trước những khó khăn mà các hãng hàng không trong nước phải đối diện với nguy cơ phá sản, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ trình UBTV Quốc hội kéo dài thời gian thực hiện mức thuế 2.100 đồng/lít (giảm 30% so với quy định) với nhiên liệu bay trong cả năm 2021.
Bộ Tài chính dự báo, năm 2021 kinh tế thế giới tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, trong đó, nhiều lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không. Do đó, cần có các giải pháp căn cơ để hỗ trợ các hãng hàng không phục hồi trở lại.
Dự kiến, thị trường hàng không nội địa trong năm nay và sang năm 2021 sẽ phục hồi từng bước, nhưng còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế cần thời gian dài. Theo Bộ Tài chính, thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng do số lượng khách hàng và chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh.
Đến nay, trong 10 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt hơn 3,8 triệu lượt, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động của hãng như chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí chi thường xuyên khác.
Tháng 11/2020, Bộ Tài chính hoàn thiện dự thảo tờ trình báo cáo việc thực hiện Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, qua rà soát các nhóm đối tượng cụ thể, bộ này đề xuất tiếp tục điều chỉnh thời gian gia hạn, bổ sung đối tượng gia hạn để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép bổ sung đối tượng được gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất đối với tổ chức, DN, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các lĩnh vực: Hoạt động xuất bản, điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; hoạt động phát thanh, truyền hình; hoạt động dịch vụ thông tin.
Các ngành thuộc lĩnh vực này thực sự ảnh hưởng của dịch bệnh và đã tham gia trực tiếp trên tuyến đầu trong công tác nắm bắt thông tin dịch bệnh, tuyên truyền các biện pháp, chính sách của Nhà nước nhằm khống chế hiệu quả dịch bệnh.
Trước đó, Quốc hội đồng ý giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do ảnh hưởng dịch Covid-19. Vậy các hãng hàng không tư nhân sẽ được giải cứu ra sao, vẫn đang là vấn đề được dư luận quan tâm.
Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng (không bao gồm các tổ chức tín dụng đang được kiểm soát đặc biệt) để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cùng với đó, cho phép Vietnam Airlines chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ và Chính phủ giao Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua.
Để giảm thua lỗ, Vietnam Airlines thực hiện triệt để tiết kiệm giảm các chi phí, tiền lương với tổng số cắt giảm 5.335 tỉ đồng, hiện nay 20% nhân lực đi làm thường xuyên, 80% đi làm luân phiên. Đồng thời, Vietnam Airlines tăng cường khai thác nội địa và chuẩn bị khai thác ngay các đường bay quốc tế theo kế hoạch mở lại các chuyến bay quốc tế của Chính phủ nhằm tăng nguồn thu sản xuất kinh doanh.
Ngoài các chuyến bay nội địa, trong 9 tháng đầu năm, hãng đã thực hiện 101 chuyến bay hồi hương (29.200 khách), 64 chuyến bay chở chuyên gia (hơn 10.000 khách), 2.660 chuyến bay chở hàng (doanh thu 1.924 tỉ đồng).
Vietnam Airlines vẫn còn tiền hoạt động đến nay, ngoài sự hồi phục của thị trường nội địa trong tháng 7 và tháng 9/2020, hãng này tiếp tục vay ngắn hạn, giãn thanh toán với các đối tác nên có 8.000 tỉ đồng. Bên cạnh đó còn có cả sự hỗ trợ của đối tác, bạn hàng và chính sách về thuế, phí của Quốc hội, Chính phủ trong thời gian cho các hãng hàng không.
Riêng gói hỗ trợ mà Vietnam Airlines đề xuất Chính phủ là để hãng này vượt qua và phát triển sau dịch Covid-19. Việc Nhà nước hỗ trợ Vietnam Airlines chính là hỗ trợ đứa con của mình khi Nhà nước nắm giữ 86% cổ phần của Vietnam Airlines.