Gỗ Đức Thành (GDT): Sẽ quay về các thị trường lân cận, cổ tức 2022 giảm xuống 30%

28/03/2023 07:39 GMT+7
Năm 2023, Gỗ Đức Thành (GDT) sẽ tập trung hơn vào những thị trường gần gũi, các nước lân cận để đẩy mạnh thương hiệu.

Cổ tức năm 2022 điều chỉnh xuống còn 30%

Ngày 25/3, Công ty CP chế biến Gỗ Đức Thành (HoSE: GDT) tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tổng kết năm tài chính 2022 và thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2023 với mục tiêu doanh thu 520 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022 và lãi sau thuế 83,2 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, năm 2022, công ty điều chỉnh giảm tỷ lệ chia cổ tức xuống còn 30% so với dự kiến 40%.

Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch Hội đồng quản trị GDT cho biết nếu giữ mức 40% thì lợi nhuận chưa phân phối để lại cho các năm sau sẽ còn rất ít. Do đó, việc điều chỉnh tỉ lệ chia cổ tức còn 30% nhằm mục tiêu để mở rộng sản xuất.

Gỗ Đức Thành (GDT) tập trung đẩy mạnh thương hiệu tại các thị trường lân cận, cổ tức 2022 giảm xuống 30% - Ảnh 1.

Năm 2023, GDT đặt mục tiêu doanh thu 520 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2022 và lãi sau thuế 83,2 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ. Ảnh PLO

Trước đó, GDT đã tạm ứng cổ tức tiền mặt đợt 1/2022 ở mức 10%, công ty sẽ chia 20% cổ tức tiền mặt trong đợt 2. Bà Liễu cho biết, dự kiến cổ tức còn lại sẽ chi làm hai đợt vào tháng 4/2023 và tháng 6/2023.

Năm 2023, Công ty dự kiến cổ tức sẽ là 30% bằng tiền mặt hoặc vừa tiền mặt vừa cổ phiếu. Bà Liễu cho biết, nếu kết quả kinh doanh năm 2023 tốt sẽ đề xuất nâng cổ tức từ 30% lên 40%.

Cổ đông cũng đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ hơn 1 triệu cổ phiếu cho 65 nhà cung cấp và đối tác với giá ưu đãi là 20.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ phát hành 5%.

Cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm năm kể từ ngày hoàn thành việc chào bán, thay vì 5 năm như đề xuất trước đây. Toàn bộ số tiền thu được từ việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ khoảng 21 tỷ đồng dự kiến mua dự trữ nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất như vật liệu như gỗ, vecni, keo, vật liệu đóng gói và công cụ khác.

Gỗ Đức Thành cũng bầu bổ sung ông Nguyễn Hoàng Ngân thay thế cho ông Trần Xuân Nam xin từ nhiệm vì lý do cá nhân. Ông Ngân nguyên là Tổng giám đốc công ty cổ phần nhựa Bình Minh đã về hưu, hiện vẫn đang đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Nhựa Bình Minh (BMP).

Năm 2022, Gỗ Đức Thành ghi nhận doanh thu thuần 400 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021, lãi ròng hơn 69 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ.

Năm 2023 Gỗ Đức Thành sẽ quay về thị trường lân cận, gần gũi

Cổ đông hỏi, thị trường Úc đã cải thiện nhiều nhưng vẫn còn khiêm tốn với các thị trường khác, vậy có thể đẩy mạnh hơn không? Công ty sẽ làm gì để tăng doanh thu tại thị trường Úc?

Bà Liễu cho biết, công ty đã chào bán vào thị trường Úc khá lâu nhưng doanh thu chưa tăng trưởng mạnh do nhiều nguyên nhân. Hiện nay khách hàng truyền thông của Công ty là Nhật Bản, Hàn Quốc. Hàng hóa đi châu Âu, châu Mỹ gần như không mang thương hiệu của mình, chủ yếu là gia công sản phẩm.

"Muốn bán sản phẩm mang thương hiệu của mình nên chăng quay về với thị trường gần gũi chúng ta như Lào, Malaysia, Campuchia, Ấn Độ và những nước lân cận. Một khách hàng ở Malaysia đã chấp nhận bán hàng dưới thương hiệu của Gỗ Đức Thành. Sản phẩm của GDT khi xuất khẩu sang các nước này sẽ trở thành hàng cao cấp, giống như trường hợp Thái Lan khi nhập về Việt Nam. Đức Thành sẽ chuyển mình theo định hướng đó trong năm 2023", bà Liễu nói.

Được biết, sau khi mua lại nhà máy của Đức Tâm có diện tích 12.000 m2 trong năm 2022, Gỗ Đức Thành đặt ra chiến lược phát triển mặt hàng nội thất cho thị trường nội địa và xuất khẩu, bên cạnh các sản phẩm chủ lực như gia dụng, nhà bếp, đồ chơi.

Theo kế hoạch, nhà máy mới sẽ chiếm 15-20% doanh thu Gỗ Đức Thành trong năm 2023, dự kiến có doanh thu 100 tỷ đồng.

Trả lời về tỷ suất lợi nhuận giữa thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu, bà Liễu cho biết, tỷ suất lợi nhuận của thị trường xuất khẩu cao hơn vì sản phẩm đạt được những tiêu chuẩn khắt kha. Khách hàng nhập khẩu hiể được giá trị của an toàn, chất lượng nên khi chào bán, khách hàng đồng ý với mức giá đã đưa ra. Trong khi khách hàng nội địa còn bị yếu tố giá cả chi phối khá nhiều. "Nguyên tắc của GDT: chất là hàng đầu, chúng tôi kiên định không đánh đổi chất lượng với giá cả".



An Vũ
Cùng chuyên mục