Grab rót thêm 500 triệu USD vào Việt Nam nhằm thúc đẩy nền kinh tế số

28/08/2019 11:22 GMT+7
Với vốn đầu tư 500 triệu USD, trong 5 năm tới, Grab sẽ đẩy mạnh phát triển các giải pháp công nghệ tài chính (fintech), công nghệ di động mới (mobility) và logistics nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam.

Đến cuối năm 2019, tổng số vốn đầu tư của Grab vào Việt Nam sẽ là 200 triệu USD.

Hôm nay (28/8), Công ty cung cấp dịch vụ đặt xe trực tuyến Grab, có trụ sở đặt tại Singapore đã chính thức công bố sẽ đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam trong vòng 5 năm tới.

Trong 5 năm tới, Grab sẽ đẩy mạnh phát triển các giải pháp công nghệ tài chính (fintech), công nghệ di động mới (mobility) và logistics nhằm thúc đẩy phát triển nền kinh tế số tại Việt Nam. Khoản đầu tư này tiếp nối sự tăng trưởng mạnh mẽ của Grab trong nửa đầu năm 2019 trên cả ba lĩnh vực kết nối di chuyển, giao nhận thức ăn và thanh toán điện tử.

Thông tin này được đưa ra chỉ sau vài tuần Grab đưa ra quyết định sẽ rót 2 tỷ USD đầu tư vào Indonesia. Trước đó, Grab cho biết kế hoạch đầu tư 2 tỷ USD vào Indonesia trong vòng 5 năm tới nhằm xây dựng mạng lưới vận tải thế hệ mới và thay đổi các dịch vụ quan trọng như chăm sóc y tế tại quốc gia này.

Tại thị trường Việt Nam, Grab sẽ ưu tiên triển khai các lĩnh vực phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác công tư nhằm ủng hộ tiến trình thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội và môi trường của Chính phủ tới năm 2020 và sau đó.

Chỉ tính trong nửa đầu năm 2019, Grab cho biết tổng giá trị thanh toán qua ví điện tử Moca (đối tác chiến lược của Grab) trên ứng dụng Grab đạt mức tăng trưởng đến 150%  với số lượng người dùng tương tác hàng tháng tăng đến hơn 70%. 

Trong khi đó, GrabFood – dịch vụ giao nhận thức ăn đạt tổng giá trị giao dịch tăng đến 400% trong nửa đầu năm 2019 với số lượng đơn hàng trung bình hàng ngày đạt đến 300.000 đơn hàng. Cũng trong khoảng thời gian này, GrabFood đã ký thỏa thuận hợp tác với các đối tác kinh doanh hàng đầu như Lotteria và một số thương hiệu khác.

Cho tới nay, hàng trăm ngàn đối tác tài xế với tổng thu nhập tích lũy gần 1 tỷ USD. Thu nhập ròng của các đối tác kinh doanh GrabFood tăng đến khoảng 300% chỉ sau 2-3 tháng tham gia nền tảng.

Với các mục tiêu phù hợp với những ưu tiên chính sách của “Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020” của Chính phủ, Grab đặt mục tiêu mở rộng các lợi ích to lớn của nền kinh tế số tới khắp 63 tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, Grab sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển đội ngũ kỹ sư tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Việt Nam, đồng thời đầu tư vào các tài năng công nghệ Việt Nam để giải quyết những thách thức lớn nhất ở Đông Nam Á thông qua trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (big data), máy học (machine learning),...

Grab cũng đặt mục tiêu hợp tác với chính quyền thành phố và các cơ quan hoạch định chính sách để tận dụng dữ liệu, từ đó giúp quy hoạch đô thị tốt hơn và giảm thiểu các khó khăn như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường. 

Ông Russell Cohen, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á của Grab, cho biết: “Khi Grab ngày càng mở rộng các dịch vụ giao nhận thức ăn, giao nhận hàng hóa và thanh toán điện tử trên khắp cả nước, chúng tôi đồng thời mong muốn có thể nắm bắt và đầu tư vào các cơ hội mới trong lĩnh vực công nghệ tài chính, công nghệ di động và logistics để mang đến nhiều giá trị to lớn và sáng tạo hơn cho khách hàng và đối tác Grab.”

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam cho hay, đến cuối năm 2019, tổng số vốn đầu tư của Grab vào Việt Nam sẽ là 200 triệu USD. “Khoản đầu tư 500 triệu USD được công bố ngày hôm nay sẽ tiếp tục thúc đẩy những nỗ lực của chúng tôi nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho không chỉ người dùng trong hệ sinh thái siêu ứng dụng Grab, mà còn cho hàng triệu người dân Việt Nam” ông Lim nói.

Grab cũng cam kết tiếp tục đóng góp tích cực hơn nữa vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội, cũng như đóng góp vào công cuộc thực hiện Cách mạng Công nghiệp 4.0 của Việt Nam.

Thu Trà
Tags:
Cùng chuyên mục