Hàng không sẽ mở cửa bầu trời, máy bay cất cánh với “hộ chiếu vaccine”
Đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất phương án mở lại các đường bay nội địa tới các sân bay được phân theo 3 vùng xanh, đỏ, vàng nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Việc mở lại các đường bay này đang được nhiều người dân chờ đón, bởi kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát lần 4 các chuyến bay đã phải tạm dừng hoạt động, sân bay cũng đói khách vì nỗi lo nguy cơ nhiễm dịch bệnh tại sân bay.
Theo các chuyên gia, để mở lại các chuyến bay nội địa, nhà chức trách cần có các phương án phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn cho hành khách và ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm. Để làm được việc này, các hãng hàng không cần sớm triển khai hệ thống hộ chiếu sức khoẻ để theo dõi tình hình sức khoẻ của hành khách.
Điển hình như trong thời gian qua một số hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines và Vietjet đã áp dụng "hộ chiếu sức khỏe điện tử" với hành khách bay đạt kết quả tích cực được nhìn nhận là cơ sở quan trọng để Chính phủ xem xét, chính thức công nhận cơ chế "hộ chiếu vaccine," tạo đà mở cửa bầu trời.
Qua đó, Việt Nam có thể mở bầu trời để máy bay cất cánh trở lại khi số người tiêm đủ hai mũi vaccine ngày càng nhiều. Cũng như "hộ chiếu sức khỏe điện tử" đã trở thành xu thế toàn cầu và Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc.
"Hộ chiếu sức khỏe điện tử" có thể ứng dụng khi hành khách đi lại qua biên giới, cần có sự công nhận lẫn nhau giữa các quốc gia cũng như liên kết hệ thống một cách toàn diện, việc này đòi hỏi phải có sự thống nhất về ngôn ngữ, dữ liệu cũng như các quy định về bảo mật thông tin.
Hiện tại, Việt Nam chưa có các quy định pháp lý liên quan đến việc triển khai 'hộ chiếu sức khỏe điện tử' cũng như đòi hỏi cần có những thỏa thuận liên quan ở cấp Chính phủ, liên bộ giữa Việt Nam và các nước để triển khai áp dụng đối với khách quốc tế nhập, xuất cảnh ở nước ta.
Cùng với đó, cơ quan chức năng cần sớm ban hành chính thức hướng dẫn đối với việc sử dụng "hộ chiếu vaccine," quy định cách ly đối với khách du lịch quốc tế đủ điều kiện đến du lịch Phú Quốc và các điểm du lịch khác; có cơ chế để hành khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vaccine đến du lịch tại Phú Quốc trong giai đoạn thí điểm.
Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cần phải có một cơ quan chuyên trách, chịu trách nhiệm về triển khai "hộ chiếu vaccine" có sự thống nhất nghiên cứu thấu đáo và khi đưa việc ứng dụng phần mềm vào sử dụng phải đảm bảo tính bảo mật thông tin cá nhân, chống giả mạo.
Đặc biệt, chi phí sử dụng phần mềm đó là miễn phí hay có thu phí, đừng để các phần mềm "hộ chiếu vaccine" trở thành gánh nặng cho xã hội, cụ thể ở đây tức là người sử dụng - các hãng hàng không và những người tham gia di chuyển bằng đường hàng không.
Từ nay đến 30/9, nếu giảm bớt được số ca lây nhiễm trong cộng đồng, tiến tới bỏ giãn cách xã hội và tỷ lệ tiêm vaccine ngày càng cao, Việt Nam có thể từng bước quay trở lại khôi phục các chuyến bay nội địa thường lệ. Sau đó, khi có 'hộ chiếu vaccine,' từng bước mở lại hoạt động đi lại quốc tế.
Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay nội địa đi tới các địa phương, đặc biệt là Phú Quốc đang là tin vui đối với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet,... và sớm lên các kịch bản để chào đón khách trở lại các sân bay để cùng "cất cánh".
Việc mở lại các đường bay sẽ được phân thành các nhóm sân bay như sau: Nhóm A (vùng xanh) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Nhóm B (vùng vàng) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16.
Nhóm C (vùng đỏ) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.