Lao đao vì dịch, hãng hàng không hàng đầu Hồng Kông cắt giảm 1/4 nhân sự
Bên cạnh việc cắt giảm 8.500 việc làm (chiếm khoảng 24% tổng nhân lực tập đoàn), Cathay Pacific Airways cũng sẽ loại bỏ ngay lập thức thương hiệu Cathay Dragon và tiến hành phân chia lại các tuyến bay giữa Cathay Pacific và thương hiệu bay giá rẻ Hồng Kông Express.
Trong số 8.500 vị trí bị cắt giảm, có khoảng 5.300 vị trí là nhân sự Hồng Kông, 600 nhân sự khác nước ngoài làm việc tại Hồng Kông. 2.600 vị trí còn lại là nhân sự nước ngoài làm việc tại các văn phòng quốc tế khi Cathay Pacific tuyên bố đóng cửa những văn phòng này.
Phát ngôn viên của Cathay Pacific, ông Paul Chow cho hay: “Tương lai bất ổn và quá trình phục hồi diễn ra chậm chạp” là nguyên nhân chính khiến Cathay Pacific phải đưa ra quyết định cắt giảm nhân sự mạnh mẽ như vậy.
Thị trường đã phản ứng tích cực với tin tức tái cơ cấu của doanh nghiệp. Cổ phiếu Cathay Pacific tăng 4% lên 5,95 HKD /cp trong phiên giao dịch sáng trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu hãng này đã mất hơn 40% do triển vọng ảm đạm của ngành hàng không trong cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19.
Cathay Pacific dự báo chi phí tái cơ cấu doanh nghiệp sẽ lên tới 2,2 tỷ HKD (238 triệu USD) đã bao gồm cả việc cắt giảm lương số nhân sự còn lại. Ngoài chi phí tái cấu trúc trực tiếp, dự kiến các khoản phí tổn trong báo cáo tài chính sẽ tăng đáng kể. Với nỗ lực tái cơ cấu này, Cathay Pacific kỳ vọng sẽ giảm được lượng tiền mặt chi ra hàng tháng khoảng 500 triệu HKD trong năm tiếp theo.
Tính đến tháng 9/2020, hoạt động của Cathay Pacific vẫn phục hồi rất khiêm tốn, Hãng chỉ chở bình quân 1.568 hàng khách/ ngày, tức chỉ bằng 9% công suất trước đại dịch. Ronald Lam, giám đốc khách hàng và thương mại của Cathay, cho biết hôm thứ Hai rằng Cathay ước đoán hoạt động vận chuyển hàng khách sẽ duy trì ở mức 10% công suất trước đại dịch cho đến hết năm 2020 và dưới 50% cho đến hết năm 2021.
Động thái cắt giảm nhân sự của hãng bay lớn nhất Hồng Kông đến đúng vào thời điểm Hồng Kông hứng chịu tình trạng thất nghiệp tồi tệ nhất trong 16 năm qua. Tỷ lệ thất nghiệp trong quý III/2020 đã lên tới 6,4%, mức cao nhất kể từ năm 2004, sau cuộc khủng hoảng dịch SARS.
Hồi tháng trước, một hãng hàng không đối thủ của Cathay là Singapore Airlines cũng buộc phải cắt giảm 4.300 nhân sự để tái cấu trúc doanh nghiệp. Hãng đặt mục tiêu phục hồi 50% công suất hoạt động so với hồi trước đại dịch từ nay đến tháng 3/2021.