Mức lương "khủng" của phi công và tiếp viên hàng không Vietnam Airlines
Sau liền lần trì hoãn, ngày 10/8 tới đây Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã: HVN) sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020.
Dự kiến lỗ 15.177 tỷ đồng
Theo tài liệu ĐHĐCĐ vừa được hãng hàng không này công bố, Vietnam Airlines đặt ra chỉ tiêu tổng doanh thu hợp nhất của cả năm 2020 là 40.586 tỷ đồng, chỉ bằng 40,5% so với thực hiện năm 2019. Lỗ sau thuế hợp nhất năm nay ước tính 15.177 tỷ đồng, trong khi năm ngoái công ty có lãi 2.537 tỷ đồng.
Số liệu kế hoạch kinh doanh năm 2020 của Vietnam Airlines được tính dựa trên phương án được vay 12.000 tỷ đồng của Chính phủ với thời hạn 3 năm và Tổng công ty chưa thực hiện các giải pháp tăng vốn chủ sở hữu năm 2020.
Đề cập về kế hoạch kinh doanh năm 2020, Vietnam Airlines cho biết, do ngành hàng không toàn cầu trong đó có Tổng công ty và hầu hết các Công ty thành viên rơi vào trạng thái khủng hoảng toàn diện. Từ đầu năm 2020 hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty gặp nhiều khó khăn, thách thức do nhiều quốc gia phong tỏa nghiêm ngặt, thực hiện các chính sách để dừng nhập cảnh, hạn chế đi lại, thị trường gần như đóng băng hoàn toàn.
Từ thực tế kể trên, năm 2020, số lượng khách vận chuyển dự kiến 14,5 triệu khách, giảm 36,8% và số lượng khách luân chuyển là 16,2 tỷ khách/km, giảm 57%. Số lượng hàng hóa là 204.800 tấn.
Được biết, trong quý II/2020, Vietnam Airlines lỗ ròng 3.945 tỷ đồng, lỗ luỹ kế đến hết tháng 6/2020 là 4.264 tỷ đồng. Vấn đề đáng ngại nhất của Vietnam Airlines là dòng tiền ngày càng thâm hụt, trong khi nợ vay ngày càng tăng. 6 tháng đầu năm, dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh ghi nhận âm 5.371 tỷ đồng.
Đề cập trong báo cáo HĐQT, Vietnam Airlines lên kế hoạch thực hiện dự án đầu tư 50 tàu bay thân hẹp giai đoạn 2021-2025 và trình ĐHĐCĐ chủ trương bán 9 tàu bay A321 CEO.
Theo đó, những tàu bay này đều có tuổi thọ hơn 12-13 năm với 6 tàu bay dự kiến bán theo kế hoạch còn 3 chiếc dự kiến đẩy sớm. Công ty cũng dự phòng phương án Sales & Leaseback (bán và thuê lại) cho 3 máy bay này nếu hiệu quả tài chính cao hơn.
Công ty từng bán 2 tàu A321 giao tháng 6 không thành công. Năm 2019, Vietnam Airlines cũng có mục tiêu bán 5 tàu bay A321 CEO nhưng đến thời điểm tháng 6, công ty bàn giao được 3 tàu, thu được 28 triệu USD.
Về kế hoạch đầu tư, công ty dự kiến chi 406 tỷ đồng cho kế hoạch đầu tư năm nay với 74% dành cho kế hoạch thực hiện đầu tư 23 dự án chuyển tiếp từ năm 2019.
Thu nhập bình quân giảm mạnh
Đề cập trong tài liệu ĐHĐCĐ, hãng hàng không quốc gia dự kiến giảm số lượng lao động từ mức 6.439 lao động xuống 4.785 lao động (tại tổng công ty). Đồng thời, thu nhập bình quân dự kiến cũng giảm mạnh từ 44% - 53% so với năm 2019.
Cụ thể, thu nhập bình quân của phi công năm 2019 là 147 triệu đồng/tháng (gần 1,8 tỷ/năm), giảm xuống 77 triệu đồng/tháng, tương ứng giảm 52,4%.
Với tiếp viên, thu nhập bình quân giảm từ 28,8 triệu đồng xuống 13,8 triệu đồng (tương ứng giảm 47,8%). Lao động mặt đất cũng giảm 44,5% thu nhập bình quân, xuống còn 14 triệu đồng/người/tháng.