Năm 2024, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đối mặt với nguy cơ tăng giá cước vận chuyển

01/02/2024 15:45 GMT+7
Cục Hàng hải Việt Nam dự đoán trong năm 2024, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ phải đối mặt với nguy cơ tăng giá cước tàu, tăng thời gian vận chuyển, tăng đơn hàng đặt chỗ, tăng hoãn đơn hàng và tăng các loại phụ phí.

Từ tháng 1/2024, cước vận chuyển container bằng tàu biển đi Mỹ/Canada tăng nhiều so với tháng 12/2023 tùy hãng và tùy tuyến.

Theo thống kê, giá cước vận chuyển sang Mỹ, Canada đến Bờ Tây từ mức 1.850 USD/container tháng 12/2023 lên 2.873 - 2.950 USD/container vào tháng 1/2024 (tăng thêm 55 - 60%).

Cùng với đó, cước tàu đến Bờ Đông tháng 12/2023 giá ở mức 2.600 USD/container tăng lên 4.100 - 4.500 USD/container vào tháng 1/2024 (tăng thêm 58 - 73%).

Năm 2024, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đối mặt với nguy cơ tăng giá cước vận chuyển- Ảnh 1.

Giá cước vận tải biển nguy cơ tăng cao. Ảnh: Thế Anh

Cũng theo Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước sang châu Âu ghi nhận tăng mạnh so với tháng 12/2023.

Cụ thể, cước đi Hamburg (Đức) có giá 1.200 - 1.300 USD trong tháng 12/2023 tăng lên 4.350 - 4.450 USD trong tháng 1/2024, tăng hơn gấp đôi.

Tuy nhiên, việc tăng giá cước này chỉ ảnh hưởng đối với nhóm khách hàng nhỏ, có lượng hàng không ổn định hoặc chỉ ký hợp đồng ngắn hạn (ký hợp đồng theo ngày) với đơn vị vận chuyển.

"Các doanh nghiệp thuộc nhóm hàng may mặc, giày dép, đồ gỗ… có lượng hàng ổn định (ký hợp đồng theo năm) hoặc đã ký hợp đồng với đơn vị vận chuyển từ đầu năm sẽ ít bị ảnh hưởng," lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam thông tin.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, tình hình vận tải ở thời điểm hiện tại tăng cao nhưng các hãng tàu tạm thời vẫn đáp ứng được nhu cầu của thị trường bằng cách bổ sung thêm tàu, thay đổi tuyến của một số tàu, do đó chưa xảy ra tình trạng thiếu hụt tàu, vỏ container như trong thời kỳ dịch Covid-19.

Tuy nhiên, giá cước vận chuyển hàng container đi tuyến châu Âu, châu Mỹ tăng cao thời gian qua do biến động của nền kinh tế, tình hình chính trị trên thế giới và theo quy luật cung cầu của thị trường dịp cuối năm.

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, Kênh đào Panama (tuyến đường thương mại hàng hải quan trọng từ khu vực Thái Bình Dương sang Đại Tây Dương) hiện đang bị hạn hán nghiêm trọng, lượng tàu qua kênh đào mỗi ngày sẽ bị giới hạn còn một nửa so với bình thường.

Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các cảng vụ hàng hải, chi cục hàng hải tăng cường việc giám sát việc thực hiện niêm yết giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container và phụ thu của các hãng tàu vận chuyển.


Thế Anh
Cùng chuyên mục