Nguyên nhân dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP bị chậm tiến độ

Thế Anh
27/06/2025 19:28 GMT +7
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ trình thẩm định, phê duyệt dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP chủ yếu do thủ tục thỏa thuận với các địa phương kéo dài.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa thông tin tình hình thực hiện dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP. Theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, công tác phê duyệt dự án phải hoàn thành trong tháng 6/2025.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, quá trình hoàn chỉnh hồ sơ dự án gặp nhiều vướng mắc về thủ tục, ngoài tỉnh Long An, hiện TP.Hồ Chí Minh và tỉnh Tiền Giang chưa có văn bản thoả thuận hồ sơ thiết kế cơ sở.

Cụ thể, UBND tỉnh Tiền Giang (cơ quan có thẩm quyền đối với dự án PPP đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận) chưa có văn bản thỏa thuận về phương án nâng cấp mở rộng, phương án phân chia doanh thu, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác.

Dòng xe nối đuôi nhau, di chuyển chậm trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương hướng tử TP.HCM đi miền Tây, trưa 26/1. Ảnh: Chinh Hoàng

Trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận hiện có 2 trạm dừng nghỉ. Trạm tại Km28 (Long An) đang khai thác vận hành với quy mô 2,25ha mỗi bên. Trạm tại Km78 (Tiền Giang), tỉnh Tiền Giang đã phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư, tuy nhiên do vướng mắc về GPMB và đường tiếp cận nên chưa triển khai xây dựng.

Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với Ban QLDA 7, nhà đầu tư đề xuất, các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, phối hợp với các địa phương để hoàn thiện các thủ tục có liên quan.

Đến nay, Ban QLDA 7 vẫn chưa hoàn thành hồ sơ để trình Bộ thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi, việc phê duyệt dự án trong tháng 6/2025 theo yêu cầu của Bộ trưởng rất khó khả thi.

Nguyên nhân chậm tiến độ trình thẩm định, phê duyệt chủ yếu do thủ tục thỏa thuận với các địa phương kéo dài (hiện các địa phương đang tập trung tổ chức, sắp xếp kiện toàn bộ máy sau sáp nhập).

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai phê duyệt dự án, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo Ban QLDA 7, nhà đầu tư đề xuất, tư vấn phối hợp với các cơ quan của Bộ Nông nghiệp & Môi trường, sớm hoàn thành thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Đề nghị UBND TP.Hồ Chí Minh sớm có văn bản thoả thuận về phạm vi dự án (điểm đầu), quy mô, giải pháp công trình trên tuyến (đường gom, cầu vượt ngang, nút giao, hầm chui dân sinh).

UBND tỉnh Long An sớm có văn bản thoả thuận đơn giá bồi thường, vị trí đổ thải. UBND tỉnh Tiền Giang sớm có văn bản thoả thuận phạm vi (điểm cuối), quy mô, công trình trên tuyến; đơn giá bồi thường; vị trí đổ thải, mỏ vật liệu; thoả thuận với nhà đầu tư hiện hữu cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về phương án mở rộng; phương án đầu tư trạm dừng nghỉ.

Chỉ đạo Ban QLDA 7 phối hợp với nhà đầu tư đề xuất khẩn trương hoàn thiện thủ tục nghiệm thu kết quả, hồ sơ khảo sát, hồ sơ thiết kế trước khi trình Bộ. Trong đó lưu ý chuẩn xác lại khối lượng khảo sát, thiết kế, cập nhật tính toán lại chi phí trong tổng mức đầu tư và khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án đảm bảo đầy đủ thủ tục pháp lý; chính xác về các số liệu, dữ liệu.