Nhà sản xuất lớn nhất thế giới muốn Budweiser chiếm lĩnh thị trường bia Việt

07/10/2019 13:09 GMT+7
Nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới Budweiser đang lên kế hoạch thâm nhập sâu hơn vào thị trường khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc, trong đó có Việt Nam.
Nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới muốn đưa Budweiser chiếm lĩnh thị trường bia Việt - Ảnh 1.

Budweiser là một trong những dòng bia nổi tiếng nhất của tập đoàn bia lớn nhất thế giới AB InBev

Sau khi chính thức niêm yết trên sàn Hồng Kông hồi tuần trước, AB InBev (Anheuser-Busch InBev) đồng thời công bố kế hoạch mở rộng hoạt động tại một số thị trường Châu Á mà trọng điểm là Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc và Hàn Quốc.  

Tại Trung Quốc, nơi người dân ưa thích các loại bia cao cấp như Budweiser, AB Inbev đang chiếm khoảng 16% thị phần trong năm 2018. Nhưng tại các thị trường Đông Nam Á như Việt Nam, AB Inbev thậm chí không lọt nổi top 10 do không thể cạnh tranh với các thương hiệu bia địa phương giá rẻ. 

Thị trường Trung Quốc 

Nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới muốn đưa Budweiser chiếm lĩnh thị trường bia Việt - Ảnh 2.

Những thương hiệu bia địa phương lớn nhất Trung Quốc (tính theo giá trị thị trường)

Với dân số hơn 1 tỷ người, Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Nhưng đồng thời, tại thị trường này cũng đang tồn tại sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa những thương hiệu bia địa phương và những nhà sản xuất bia nổi tiếng thế giới.

Hãng China Resources Beer của Trung Quốc hiện đang nắm 25% tổng thị phần cổ phiếu trên thị trường này và hiện là nhà sản xuất bia địa phương lớn nhất tính theo giá trị thị trường, theo thống kê của Reuters. Dòng bia Snow của hãng hiện là dòng bia bán chạy nhất trên thế giới tính theo tổng doanh số. Xếp ngay sau giá trị thị trường của China Resources Beer là nhà máy bia Tsingtao và nhà máy bia Trùng Khánh, theo xếp hạng của Refinitiv.

Tuy nhiên, khác với sự tập trung trên thị trường cổ phiếu, thị trường tiêu thụ bia của Trung Quốc lại bị phân mảnh khá nhỏ lẻ. Theo ông Hao Hong, chiến lược gia thị trường từ Bank of Communications International, phân khúc bia bán chạy nhất thị trường vẫn là baijiu- một loại thức uống truyền thống làm từ ngũ cốc lên men và nước tinh khiết. "Do đó, hoạt động mở rộng của AB InBev với dòng bia Budweiser tại thị trường tỷ dân vẫn còn cần thời gian xem xét". 

Hiện nay, khoảng 50% số bia được tiêu thụ trên toàn cầu xuất xứ từ các công ty bia danh tiếng thế giới là AB InBev, Heineken, Carlsberg và China Resources Beer Snow từ Trung Quốc. Ngoài Budweider, AB InBev còn sở hữu nhiều thương hiệu bia nổi tiếng như Stella Artois, Corona và. Hogaarden.

Đông Nam Á

So với Trung Quốc, thị trường Đông Nam Á, mà trọng điểm là Việt Nam và Philippines được đánh giá là có triển vọng tốt hơn về tăng trưởng, theo Jarred Neubronner, nhà phân tích từ Euromonitor.

"AB InBev hiện không nằm trong top 10 thương hiệu bia lớn nhất Đông Nam Á năm 2018, do sự thống trị thị trường của những hãng bia địa phương giá rẻ. Để thực sự tạo nên một cú hích, AB InBev cần một sự tăng trưởng đột phá tại các thị trường Đông Nam Á như Việt Nam và Philippines." - Jarred Neubronner nói thêm.

Nhiều nhà phân tích nhận định nhiều hãng bia lớn trên thế giới đã thực hiện các thương vụ mua lại hãng bia địa phương ở Châu Á trong nỗ lực tiếp cận thị trường. Và Budweiser có khả năng cũng đang cân nhắc lựa chọn đó.

Chẳng hạn như thương vụ Tập đoàn đồ uống Thái Lan ThaiBev mua lại tập đoàn bia lớn nhất Việt Nam Sabeco bằng một hợp đồng trị giá 4,8 tỷ USD năm 2017. Ngay lập tức, ThaiBev trở thành tập đoàn bia lớn nhất Đông Nam Á và lớn thứ 6 khu vực Châu Á Thái Bình Dương với thị phần 3,9%, niêm yết trên sàn Singapore.

Nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới muốn đưa Budweiser chiếm lĩnh thị trường bia Việt - Ảnh 3.

Mua lại Sabeco, ThaiBev trở thành tập đoàn bia lớn thứ 6 Châu Á

Cách làm này có thể hiệu quả ở Đông Nam Á, nhưng sẽ gặp khó ở Trung Quốc khi mà năm ngoái, Heineken vừa mua lại 40% cổ phần của China Resources Beer - tập đoàn bia có thị phần lớn nhất Trung Quốc. Đây sẽ là thách thức lớn với AB InBev khi thâm nhập thị trưởng tỷ dân này.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục