Phó Tổng Giám đốc NAPAS: Việt Nam sở hữu hệ thống thanh toán top đầu thế giới, chi phí thấp kỷ lục

H.Anh
15/06/2025 08:57 GMT +7
Chỉ trong quý đầu tiên của năm 2025, người dân Việt Nam đã thực hiện khoảng 5,5 tỷ giao dịch không dùng tiền mặt, trong đó có khoảng 4,5 tỷ giao dịch được thực hiện trên kênh số với giá trị đạt 40 triệu tỷ đồng. Ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc NAPAS, nhận định đây là những con số "cực kỳ ấn tượng".
Ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc NAPAS.

Ông Nguyên cho biết, nếu so với các tiêu chuẩn vàng trên thế giới về thanh toán không dùng tiền mặt, giao dịch bình quân đầu người của Việt Nam đã tiệm cận Thái Lan, Ấn Độ và chỉ còn một khoảng cách nhỏ so với Trung Quốc.

Ông Nguyên đúc kết, động lực tăng trưởng của kinh tế số và thanh toán số đến từ "lối sống mới trên môi trường số". Theo đó, người dân ngày càng có nhu cầu chia sẻ, thể hiện bản thân, trải nghiệm dịch vụ và được đáp ứng các nhu cầu hàng ngày hoàn toàn trên môi trường số. Hiện nay, gần như toàn bộ các thao tác hàng ngày như giải trí, giáo dục, làm việc, chăm sóc y tế, sử dụng dịch vụ công, di chuyển, mua sắm hàng hóa, dịch vụ đều có thể thực hiện trên môi trường số. Việc đáp ứng được nhu cầu này đã tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho kinh tế số, từ đó thúc đẩy thanh toán số tăng trưởng.

Ông Nguyên nhấn mạnh, nhiệm vụ lớn nhất của thanh toán số là tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 200 triệu tài khoản đang được lưu hành, trong đó khoảng 1/5 số này (tức trên dưới 40 triệu tài khoản thẻ) thường xuyên tham gia vào giao dịch số.

NAPAS tự hào cho biết, thành công này là kết quả của một quá trình chuẩn bị và phát triển lâu dài. NAPAS đã ra đời và phát triển hơn 20 năm, đồng hành cùng toàn bộ các ngân hàng Việt Nam, các trung gian thanh toán, và các đối tác quốc tế như Visa, Mastercard, JCB, Samsung... để xây dựng mạng lưới thanh toán, chấp nhận thanh toán và phát hành có tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ thuộc top đầu thế giới.

Việt Nam hiện sở hữu một hệ thống thanh toán vô cùng hiện đại, đặc biệt trong mảng thanh toán trực tiếp từ tài khoản đến tài khoản, nằm trong top 5-7 thế giới. NAPAS cũng không nằm ngoài xu thế giao dịch đa kênh, cá nhân hóa trải nghiệm, đa dạng hóa đơn vị thanh toán, cho phép giao dịch liền mạch từ trực tiếp sang online. Trên nền tảng hạ tầng này, NAPAS liên tục đưa ra các sản phẩm, dịch vụ mới cho người dân, doanh nghiệp và các đối tác.

Năm nay, NAPAS đã triển khai dịch vụ thanh toán thẻ NAPAS Apple Pay. Đáng chú ý, khi tuyến Metro 01 TP.HCM từ Suối Tiên về Quận 1 đi vào hoạt động, NAPAS sẽ đồng hành để cho phép khách hàng thanh toán một chạm bằng thẻ NAPAS. NAPAS cũng đã đồng hành cùng Cổng dịch vụ công quốc gia để triển khai các dịch vụ thanh toán dịch vụ công trực tuyến. Dịch vụ này đã tạo ấn tượng mạnh với doanh số thanh toán trên các cổng dịch vụ công đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng trong năm 2024, với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 100%.

Ông Nguyên chia sẻ thêm về thành công của VietQR, dịch vụ chuyển nhanh NAPAS247 bằng VietQR. Ra đời từ năm 2021, VietQR đã được toàn bộ người dân Việt Nam công nhận là hình thức thanh toán được ưa thích trên mọi kênh, từ dịch vụ công, mua sắm hàng hóa, đến chuyển khoản cho người thân. Mục tiêu của NAPAS khi đưa VietQR ra thị trường là tạo ra một thương hiệu của Việt Nam có độ phủ toàn quốc, được thiết kế như một tiêu chuẩn mở, khuyến khích tất cả các thành viên tham gia mạng lưới triển khai rộng rãi.

Tham vọng tiếp theo của NAPAS là nâng tầm thương hiệu VietQR lên tầm khu vực, với sự ủng hộ lớn từ Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ. Ông cho biết, trong năm vừa qua đơn vị này đã "trình làng" một thương hiệu mới là VietQRGlobal. NAPAS mong muốn khách hàng Việt Nam khi đi các nước xung quanh khu vực sẽ có trải nghiệm quét mã tương tự như tại Việt Nam, và ngược lại, khách hàng quốc tế đến Việt Nam cũng có thể chi tiêu không dùng tiền mặt bằng VietQR. NAPAS đã có chương trình cụ thể để kết nối với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan.

Chúng tôi muốn là khi đi các nước xung quanh khu vực, khách hàng Việt Nam sẽ có trải nghiệm quét QR như là khách hàng trải nghiệm tại Việt Nam hoặc khi các khách hàng ở các nước quanh đây đến Việt Nam, họ cũng có thể cảm nhận và trải nghiệm việc chi tiêu không dùng tiền mặt sử dụng mã VietQR tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hưng Nguyên, Phó Tổng Giám đốc NAPAS.

Ông Nguyễn Hưng Nguyên đưa ra một số cam kết lớn từ NAPAS.

Thứ nhất, không ngừng đem về những sản phẩm, dịch vụ, công nghệ thanh toán tốt nhất, mới nhất, hiện đại nhất cho người dân Việt Nam.

Hai là, triển khai tất cả dịch vụ, công nghệ và sản phẩm với chi phí và giá thành thấp nhất. Chi phí xử lý thanh toán tại Việt Nam hiện nay thuộc nhóm thấp nhất thế giới.

Ba là, luôn đồng hành với Nhà nước và Chính phủ trong việc phổ cập dịch vụ thanh toán cũng như thanh toán dịch vụ công trực tuyến. NAPAS đang có các dự án với Ngân hàng Nhà nước để cải thiện sự an tâm của người dân khi tham gia giao dịch điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt bằng các biện pháp cụ thể như cảnh báo sớm khi có khả năng nghi ngờ, gian lận, giả mạo.

Bốn là, xây dựng toàn bộ hạ tầng công nghệ trên công nghệ lõi "made in Việt Nam" do các kỹ sư Việt Nam thực hiện, vì đây là cách duy nhất và tốt nhất để phát triển bền vững.