Quảng Nam: Khớp nối những tuyến đường trọng điểm của vùng Đông

28/12/2021 11:08 GMT+7
Quảng Nam đang hoàn thiện hạ tầng giao thông một số tuyến đường huyết mạch, các dự án này hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển khu kinh tế ven biển, trọng tâm là Khu kinh tế mở Chu Lai theo quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời tăng cường mối liên kết vùng, tạo tác động lan tỏa phát triển vùng đông của tỉnh.

Đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào hạ tầng giao thông

Để thực hiện mục tiêu phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển của cả nước trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Quảng Nam xác định cần phải đầu tư trọng tâm về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó tập trung phấn đấu phát triển vùng Đông tỉnh Quảng Nam mà trọng tâm là Khu Kinh tế mở Chu Lai trở thành Khu Kinh tế động lực của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước.

Quảng Nam: Khớp nối những tuyến đường trọng điểm của vùng Đông - Ảnh 1.

Tuyến đường ven biển Võ Chí Công lúc thông xe kỹ thuật, đây là tuyến đường huyết mạch của vùng Đông Quảng Nam (Ảnh: Trương Hồng)

Trong đó, đặc biệt chú trọng nghiên cứu, đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ để khớp nối tuyến đường ven biển (đường 129) với QL1A và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gắn với sân bay Chu Lai và hệ thống cảng biển Chu Lai theo quy hoạch khu kinh tế mở Chu Lai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 13/12/2018, nhằm thúc đẩy phát triển khu kinh tế mở Chu Lai, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội, tạo đột phá thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Thanh Tâm - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam cho biết: "Việc hoàn thiện hạ tầng sẽ thúc đẩy phát triển khu kinh tế ven biển, trọng tâm là Khu kinh tế mở Chu Lai theo quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời tăng cường mối liên kết vùng, tạo tác động lan tỏa phát triển vùng động lực phía Đông của tỉnh Quảng Nam. Với sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2016-2020 tỉnh Quảng Nam đã đầu tư tuyến đường ven biển 129 đến nay đã cơ bản hoàn thành. Khi đưa vào sử dụng tuyến đường dựng sẽ kết nối hoàn chỉnh giao thông thông suốt hành lang ven biển từ Đã Nẵng qua Hội An và Khu KTM Chu Lai đến sân bay Chu Lai và nối tiếp đến Dung Quất, Quảng Ngãi".

Quảng Nam: Khớp nối những tuyến đường trọng điểm của vùng Đông - Ảnh 2.

Những cây cầu nối liên bờ sông thuộc tuyến đường ven biển Quảng Nam (Ảnh: Trương Hồng)

Đặc biệt, trong giai đoạn trung hạn 2021-2025, Quảng Nam xác định vùng đông là động lực phát triển kinh tế tỉnh Quảng Nam cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai, thúc đẩy phát triển trung tâm dịch vụ giao nhận vận chuyển (logistics) lớn của khu vực, khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Kết nối Cảng Kỳ Hà, khu công nghiệp đô thị dịch vụ Việt Hàn với đường QL1A và đường Võ Chí Công, tạo động lực cho việc hình thành Khu công nghiệp, đô thị Tam Anh, Khu du lịch ven biển; góp phần phát triển du lịch, thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế mở Chu Lai, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngoài ra, hiện UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông các tuyến kết nối chính, quan trọng vùng đông tỉnh Quảng Nam, được HĐND tỉnh đã Quyết định chủ trương đầu tư nhiều dự án, trong đó có 4 dự án giao thông kết nối phát triển hạ tầng trong khu kinh tế và UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý DAĐTXD các CTGT tỉnh chủ đầu tư đang thực hiện công tác khảo sát lập dự án trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Trong đó có 2 dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương là dự án hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) và đường nối Võ Chí Công đi khu công nghiệp Đông Quế Sơn nối với Quốc lộ 14H và QL1A với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Khớp nối để phát triển vùng Đông

Được biết, việc hoàn thiện hệ thống đường ven biển nhằm trở thành tuyến giao thông huyết mạch của vùng Đông tạo nên hành lang giao thông liên vùng nối liền giữa Đà Nẵng và khu công nghiệp Dung Quất phục vụ phát triển các ngành du lịch, dịch vụ trong tương lai của tỉnh Quảng Nam. Đảm bảo kịp thời công tác cứu hộ cứu nạn đối với nhân dân trong mùa mưa bão; giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; đảm bảo an ninh quốc phòng.

Bên cạnh đó, còn kết nối đường ven biển đến Khu công nghiệp Đông Quế Sơn đến Quốc lộ 14H nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối liên vùng mở rộng không gian, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông. Việc khớp nối hạ tầng và thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; từng bước ổn định và cải thiện đời sống, sản xuất của người dân trong khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh Quảng Nam.

Quảng Nam: Khớp nối những tuyến đường trọng điểm của vùng Đông - Ảnh 3.

Tuyến đường Võ Chí Công đang được khớp nối vào sân bay Chu Lai (Ảnh: Trương Hồng)

Ngoài 2 dự án trên, tỉnh Quảng Nam còn đầu tư dự án đường trục chính Tam Hòa nối QL1A đến đường Võ Chí Công và đường ĐT.613B với tổng mức đầu tư gần 650 tỷ đồng. Dự án này được quy hoạch chung của tỉnh Quảng Nam và quy hoạch Khu kinh tế mở Chu Lai, kết nối QL1A với đường Võ Chí Công, ĐT.613B và các khu công nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế mở Chu Lai, kết nối phát triển Khu đô thị Tam Hòa, khu du lịch ven biển; góp phần phát triển du lịch, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đối với dự án đường nối từ cảng Kỳ Hà đi QL1A với mục tiêu xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai phù hợp với chiến lược phát triển quốc gia, chiến lược phát triển biển Việt Nam; xây dựng Khu kinh tế mở Chu Lai thành vùng kinh tế động lực của tỉnh Quảng Nam; có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật - xã hội đồng bộ, hiện đại; không gian kiến trúc cảnh quan, đô thị văn minh, tiên tiến, môi trường bền vững và sử dụng đất đai hiệu quả.

Quảng Nam: Khớp nối những tuyến đường trọng điểm của vùng Đông - Ảnh 4.

Vùng Đông Quảng Nam sẽ được đầu tư phát triển, trong đó có một số tuyến đường khớp nối thẳng vào sân bay Chu Lai và đi vào Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi (Ảnh: Trương Hồng)

Dự án này sẽ kết nối các đầu mối giao thông quan trọng trong Khu kinh tế mở Chu Lai như: cảng Kỳ Hà, sân bay Chu Lai, ga đường sắt Quốc gia và đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đáp ứng nhu cầu đi lại nhanh và thuận lợi cho nhân dân, đáp ứng kịp thời nhu cầu vận chuyển hàng hóa, giao thông vận tải với khối lượng lớn khi lưu thông từ đến sân bay, ga đường sắt,… và ngược lại; là động lực để hình thành và phát triển Khu kinh tế mở Chu Lai thành trung tâm logistic của miền Trung và góp phần phát triển cảng Chu Lai về giao thông vận tải, giao thương và giao lưu quốc tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên, cửa ngõ kết nối ra biển Đông của Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan...


Trương Hồng