Quảng Ninh gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Vạn Ninh

PV Đông Bắc
20/05/2024 16:41 GMT +7
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị, chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Vạn Ninh.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công xây dựng từ tháng 10/2021 tại xã Vạn Ninh, thành phố Móng Cái và dự kiến đưa vào khai thác trong quý 4 năm 2024.

Bến cảng được đầu tư xây dựng trên diện tích trên 82ha, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư.

Quảng Ninh gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Vạn Ninh- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án cảng Vạn Ninh tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.


Trong đó, hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…

Đường nối có chiều dài 9,435km, điểm đầu nối với tuyến đường giao thông hiện trạng thuộc phường Ninh Dương; điểm cuối đấu với điểm đầu tuyến đường ra cảng. Tuyến đường có tổng mức đầu tư hơn 520 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.

Sau khi hoàn thành, bến cảng tổng hợp Vạn Ninh sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á; hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau…

Quảng Ninh gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Vạn Ninh- Ảnh 2.

Nhà thầu đang thi công mặt bằng khu vực bến cảng Vạn Ninh. Ảnh: QMG


Tuy nhiên, theo báo cáo từ chủ đầu tư, trong quá trình triển khai, dự án đã gặp phải một số khó khăn khiến tiến độ chưa đảm bảo. Cụ thể, đến nay dự án đầu tư xây dựng bến cảng đang tiến hành thi công nạo vét, bơm cát vào bao Geotube đạt 85% tổng khối lượng; cơ bản hoàn thành hạng mục nạo vét và san lấp bãi đợt 1; hoàn thành sản xuất cọc ống thép SPP D600; đúc xong cọc PHC D800 và đang tổ chức thi công đóng cọc cầu cảng được 100/304 cọc.

Dự án đường nối đã thi công đắp nền K95 đạt 90%; đắp nền K98 đạt 59%; hoàn thành thi công cống và hoàn trả bến cá cho nhân dân; 2 cầu trên tuyến là Ngòi Cống và Cửa Vườn đã thi công xong bê tông lớp phủ mặt cầu, đang triển khai thi công khe co giãn.

Ngày 19/5 vừa qua, sau khi trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai dự án bến cảng tổng hợp Vạn Ninh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã yêu cầu chủ đầu tư dự án cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ.

Quảng Ninh gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cảng Vạn Ninh- Ảnh 3.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy kiểm tra tiến độ triển khai cảng Vạn Ninh. Ảnh: QMG


Đối với tuyến đường nối có chiều dài 9,435km, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở GTVT báo cáo Bộ GTVT triển khai sớm công tác nạo vét luồng lạch vào cảng, đảm bảo khai thác đồng bộ khi hạ tầng cảng thi công xong; chủ trì làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn về nguồn đất đắp cho dự án đường nối; nghiên cứu rà soát, lựa chọn các vị trí mỏ cát để cấp cho dự án, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi công, tiến độ theo kế hoạch.

Đối với tuyến đường ra cảng thuộc dự án cảng tổng hợp Vạn Ninh dài gần 2km chạy hoàn toàn trên biển, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chủ đầu tư cảng phối hợp với các sở, ngành liên quan, rà soát, nghiên cứu phương án xây dựng cầu sẽ góp phần bảo tồn và hạn chế thấp nhất những tác động đến môi trường khu vực thay vì phương án đường đắp bằng vật liệu san lấp lấn biển trước đây. Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư cần tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.