“Chốt” thời gian hoàn thành khảo sát lập đề xuất dự án Bến 4 & 5, Khu bến cảng Dung Quất 1
Cho phép khảo sát, lập đề xuất dự án Bến số 4 & 5
Sáng 18/10, đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã trả lời cụ thể về một số nội dung liên quan đến nghiên cứu, khảo sát, lập đề xuất dự án đầu tư Bến số 4 & 5, Khu bến cảng Dung Quất cho cấp ngàn và đơn vị liên quan.
Theo đó quan xem xét kiến nghị, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi thống nhất đề xuất của BQL KKT Dung Quất và các KCN, cho phép Công ty Cổ phần (gọi tắt Công ty) Cảng tổng hợp Hòa Phát, triển khai thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập đề xuất dự án đầu tư Bến số 4 &5, Khu bến cảng Dung Quất I, theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt; trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, chịu trách nhiệm chủ động phối hợp với UBND huyện Bình Sơn và các xã có liên quan, đề xuất bố trí tái định cư phục vụ cho công tác bồi thường GPMB của dự án.
Hướng dẫn Công ty Cảng tổng hợp Hòa Phát lập hồ sơ, thủ tục gửi BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi để lấy ý kiến các sở, ngành, địa phương liên quan và tổng hợp, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định về đề xuất đầu tư dự án bến 4,5 là Khu Bến tổng hợp, container; thời gian hoàn thành chậm nhất trong Quý II/ 2024.
Cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ, trường hợp đến thời hạn cho phép nêu trên (hết quý II/2024), nhưng Công ty Cảng tổng hợp Hòa Phát không thực hiện hoàn thành, thì việc nghiên cứu, khảo sát, lập đề xuất dự án đầu tư sẽ không còn hiệu lực; mọi chi phí liên quan đến dự án đã thực hiện, Công ty Cảng tổng hợp Hòa Phát tự chịu trách nhiệm.
Tận dụng cơ hội, phát huy thế mạnh về cảng tại KKT Dung Quất
Liên quan đến dự án cảng của Công ty Cảng tổng hợp Hòa Phát tại KKT Dung Quất, cách đây chưa lâu, vào gần cuối tháng 8/2023, doanh nghiệp này đã đưa bến số 6, Cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất vào hoạt động và đón chuyến tàu thương mại đầu tiên MV SCSC LUCK (Hồng Kông), có trọng tải trên 8.300 DWT.
Dự án Cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất gồm 3 bến (số 6, 7 và 8), có tổng vốn đầu tư trên 3.700 tỷ đồng; công suất xếp dỡ hàng năm dự kiến là 6 triệu tấn hàng hóa, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 50.000 DWT. Trong đó công suất giai đoạn 1 của Cảng (bến số 6) là 2 triệu tấn hàng hóa/ năm.
Theo Công ty Cảng tổng hợp Hòa Phát, Cảng tổng hợp-Container – KKT Dung Quất là cảng biển quốc tế, phục vụ nhu cầu chung về bốc xếp hàng hóa, dịch vụ logistic và hậu cần cảng tại KKT Dung Quất và các khu vực lân cận.
Trong giai đoạn 1, Cảng khai thác một cầu bến chính, đảm bảo tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 50.000 DWT với nhiều thiết bị hiện đại, như cẩu chân đế xoay với tải trọng sức nâng lên đến 32 tấn; xe vận chuyển đầu kéo, xe nâng 5 - 28 tấn…
Trong thời gian tới, Cảng Tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất, sẽ tiếp tục đón nhiều tàu thương mại cập cảng để giao thương, vận chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất và kinh doanh cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất; các khách hàng doanh nghiệp tại KKT Dung Quất và khu vực lân cận.