Thị trường ô tô gặp khó, "trùm xe sang" Haxaco ghi nhận lợi nhuận quý 1 giảm mạnh
Theo đó, trong quý 1/2025, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh ghi nhận doanh thu gần 959 tỷ đồng, giảm 8% so với quý 1/2024. Chi phí bán hàng 52 tỷ đồng, tăng 40% so với quý 1/2024 (37 tỷ đồng).

Haxaco gặp khó trong việc bán xe sang.
BCTC ghi nhận doanh thu từ hoạt động khác tăng gấp đôi, lên gần 19 tỷ đồng, tuy nhiên Công ty chỉ lãi sau thuế 16,5 tỷ đồng.
Lợi nhuận thuộc về cổ đông công ty mẹ giảm sâu, chỉ còn hơn 5 tỷ đồng, tương đương mức giảm 77% (quý 1/2024 là hơn 22 tỷ đồng). Trong khi đó, lợi ích cổ đông không kiểm soát tăng lên 11,3 tỷ đồng so với 9,5 tỷ đồng cùng kỳ.
BCTC của công ty mẹ cũng ghi nhận doanh thu giảm 28%, còn 467 tỷ đồng.
"Trùm xe sang" Haxaco lý giải nguyên nhân do thị trường ô tô nói chung gặp khó, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, trong bối cảnh kinh tế biến động, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu. Dù vậy, doanh thu hợp nhất quý 1/2025 của Công ty không bị ảnh hưởng quá nhiều, đó là nhờ việc kinh doanh xe MG vẫn ổn.
Ngày 21/04, HĐQT Haxaco công bố Nghị quyết về việc trả cổ tức tiền mặt cho năm 2024 với tỷ lệ 10%.
Ngày giao dịch không hưởng quyền là 08/05 và ngày thanh toán dự kiến 15/05. Cổ đông sẽ nhận được 1,000 đồng trên mỗi cổ phần sở hữu.
Năm 2025, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 260 tỷ đồng, tương đương năm ngoái, tuy nhiên sau 3 tháng đầu năm, Công ty mới thực hiện chưa đến 9% kế hoạch.
Tính đến cuối tháng 3, tổng tài sản của Haxaco vượt 2.600 tỷ đồng, tăng 244 tỷ đồng so với đầu năm, chủ yếu do tăng hàng tồn kho, lên 981 tỷ đồng.
Trên sàn chứng khoán, kết thúc phiên ngày 29/4, HAX tụt hơn 1% về mức 14.750 đồng/cp.