Xà phòng Lá Bàng của sinh viên Đại học Kiên Giang đoạt giải nhất thi khởi nghiệp
Nói về ý tưởng cho ra sản phẩm xà phòng tắm lá bàng mang thương hiệu “Phoebe Bang”, bạn Lê Khánh Ngọc - Sinh viên Ngành Luật (Trường Đại học Kiên Giang) chia sẻ: “Thời áo trắng, học sinh chúng em ai cũng có những ký ức, kỷ niệm đẹp với hàng phượng đỏ gắn liền với mùa hè rực rỡ của tuổi học trò. Và mỗi giờ ra chơi, lũ học trò túm tụm lại nhặt những trái bàng tròn tròn để tìm hạt bên trong. Chính mùi vị béo thơm của hạt bàng ùa về, cùng với sự đam mê làm đẹp và chăm sóc da nên em đã tìm hiểu về công dụng của lá và hạt cây bàng”.
Qua tìm tòi nghiên cứu, Khánh Ngọc biết được nhân hạt bàng chứa dầu béo, mùi vị dễ chịu, có rất nhiều công dụng đối với sức khoẻ như: Tốt cho tim mạch, cân bằng lượng cholesterol, huyết áp, giảm béo,... Ngoài những giá trị dinh dưỡng mà hạt bàng mang đến thì đã có nghiên cứu chỉ ra thành phần chính trong lá cây bàng chứa nhiều loại hoạt chất như một vị thuốc có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong việc giảm viêm nhiễm, chống lão hoá da và giúp vết thương mau lành.
Chính những điều đó đã thôi thúc Khánh Ngọc hình thành ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm để sản xuất ra một loại sản phẩm tự nhiên có các công dụng giảm các vấn đề về da.
Khánh Ngọc đã cùng với Tô Mỷ Huyền (sinh viên năm 3 ngành Luật), Trần Phương Thảo và Nav Bonly (sinh viên năm 3 ngành Công nghệ Sinh học) tiến hành nghiên cứu các nguyên liệu từ hạt và lá cây bàng để cho ra đời sản phẩm xà phòng tắm Lá Bàng “LaBang Shower Soap”, mang thương hiệu “Phoebe Bang” với sự hướng dẫn của cô Ngô Thị Cẩm Tú - Giảng viên Ngành Công nghệ Sinh học (Trường đại học Kiên Giang).
Sản phẩm xà phòng tắm Lá Bàng “LaBang Shower Soap“ với 3 thành phần chính là bột lá bàng, dầu hạt bàng và cao chiết từ lá bàng với những hoạt chất có công dụng rất lớn trong việc kháng khuẩn và hạn chế đến mức tối thiểu tình trạng viêm da cơ địa. Sản phẩm với nguyên liệu là hoàn toàn mới chưa có trên thị trường, với giá cả phải chăng.
Dự án “Phoebe Bang - Khoẻ và đẹp” bước vào giai đoạn đưa sản phẩm ra thị trường và đang khảo sát ý kiến của người tiêu dùng, thương mại hoá và tạo ra doanh thu. Sau khi đưa ra thị trường, sản phẩm nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Đa số đối tượng người sử dụng hài lòng với những đặc tính của sản phẩm, giá tiền phù hợp với từng phân khúc khách hàng, trọng lượng sản phẩm thích hợp với nhu cầu sử dụng.
Với mong muốn mang đến cho quý khách hàng giá trị Tự nhiên - An toàn - Không chất độc hại và sản phẩm Nhỏ gọn - Độc đáo - Năng động - Giá cả cạnh tranh, trong tương lai nhóm sẽ tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu và đa dạng các sản phẩm đẩy mạnh sản xuất sản phẩm, mở rộng thị trường phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng.
Dự án đã trải qua 3 vòng thi và vượt qua 11 ý tưởng, về Nhì ở vòng chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo – KGU STARTUP năm 2021 của Trường Đại học Kiên Giang tổ chức.
Không dừng lại ở đó, dự án “Phoebe Bang – Khoẻ và đẹp” đã tiếp tục nghiên cứu, cải thiện sản phẩm và xuất sắc vượt qua 40 dự án, ý tưởng của các bạn sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh... đạt giải nhất cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2021”. Dự án đã được các bạn giám khảo đánh giá rất cao ngay từ những vòng loại.
Chia sẻ về những kết quả đạt được, Khánh Ngọc cho biết, bản thân em cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào vì những nỗ lực của nhóm, tinh thần của đồng đội đã được đền đáp xứng đáng. Xuyên suốt chuyến hành trình tham gia cuộc thi, em đã lĩnh hội được cho mình rất nhiều kiến thức bổ ích về kinh doanh, và chính cuộc thi đã tạo điều kiện cho chúng em có cơ hội trải nghiệm, giao lưu, học hỏi và hoàn thiện bản thân hơn.
“Để theo đuổi đam mê và đồng hành cùng nhau trong suốt chuyến đi dài, chúng em cũng đã trải qua không ít khó khăn trong hoạt động đội nhóm, đôi khi có những bất đồng quan điểm, mơ hồ về kiến thức chuyên môn, thiếu kinh nghiệm thực tiễn,… nhưng vì mục tiêu và ngọn lửa nhiệt huyết trong tâm hồn của mỗi thành viên nhóm, chúng em cùng động viên, an ủi và san sẻ nhau những lúc khó khăn để có kết quả như ngày hôm nay", Khánh Ngọc bộc bạch.
Khánh Ngọc cho biết thêm, trong tương lai, nhóm sẽ quyết tâm theo đuổi đứa con tinh thần này, không chỉ dừng lại ở sản phẩm xà phòng tắm Lá Bàng mà sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm, mở rộng thị trường kinh doanh mang thương hiệu “Phoebe Bang” của nhóm.
Ông Nguyễn Xuân Niệm - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang chia sẻ: “Tôi đã tham gia với vai trò là Ban Giám khảo ngay từ những vòng thi cấp trường và nhận thấy sản phẩm xà phòng tắm lá bàng được đầu tư khá kỹ lưỡng từ bao bì đến chất lượng. Tinh thần đội nhóm làm việc rất đoàn kết và hiệu quả. Vì thế, trong vòng chung kết “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Kiên Giang năm 2021”, nhóm đã có những tiến bộ vượt bậc và kết quả cao – Quán quân năm 2021 là hoàn toàn xứng đáng”.
Theo ông Niệm, dự án có ý tưởng rất hay, tính sáng tạo cao và đặc biệt là có tính khả thi lớn, đây là cơ sở xây dựng và phát triển thành doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong tương lai, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội và môi trường bền vững cho tỉnh nhà Kiên Giang.