Xem xét cấp lại sổ hổng sai phạm tại chung cư của Mường Thanh

24/07/2019 16:19 GMT+7
Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho hay, những sổ đỏ chung cư thuộc Tập đoàn Mường Thanh mới bị thu hồi sẽ được khôi phục giá trị pháp lý.

 Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Lê Tuấn Định thông tin tại buổi giao ban báo chí

Ngày 23/7, tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, ông Lê Tuấn Định, Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội thừa nhận việc thu hồi sổ đỏ  trong thời gian các cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền xử lý các sai phạm tại Tập đoàn Mường Thanh là không đúng.

Trước đó, ngày 17/7, ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (Sở TN&MT Hà Nội) cho biết: Sở đã có quyết định thu hồi, hủy hàng loạt sổ hồng đã cấp cho các căn hộ tại một số dự án do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư trên địa bàn.

Cụ thể, Sở TN&MT đã có quyết định thu hồi và hủy giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại các tòa chung cư, khu nhà hỗn hợp, trung tâm thương mại do Tập đoàn Mường Thanh đầu tư xây dựng. Các căn hộ bị thu hồi thuộc các dự án Chung cư và thương mại CT6A CT6B Bemes (Kiến Hưng, Hà Đông), Khu nhà ở Xa La (Phúc La, Hà Đông), tòa nhà CT5 (Tân Triều, Thanh Trì).

Ngay sau đó, ngày 18/7, sau khi có chỉ thị, Sở TN&MT Hà Nội đã dừng thu hồi sổ đỏ chung cư Mường Thanh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Ông Định cho biết, “Sau khi có chỉ đạo tạm dừng thu hồi sổ đỏ chung cư Mường Thanh, Sở TN&MT Hà Nội đã dừng thu hồi. Đồng thời, khôi phục giá trị pháp lý cho toàn bộ những sổ đỏ của chung cư Mường Thanh đã bị thu hồi”.

Hiện tại, Sở TN&MT Hà Nội đã thu hồi sổ của 104/165 căn hộ ở CT5; 63/164 căn hộ ở CT6; 217/275 căn hộ ở khu nhà ở Xa La.

Trong thời gian tới, sẽ có 2 tổ công tác liên ngành do 2 Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội dẫn đầu không thực hiện kiểm tra, rà soát lại việc cấp sổ đỏ như dự kiến nữa, do các cơ quan chức năng của TP.Hà Nội đang xử lý sai phạm tại các dự án của tập đoàn Mường Thanh.

Ông Lê Tư Lực, phó chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, trên cơ sở kết luận của cơ quan điều tra và ý kiến của Thường trực Thành ủy, UBND TP sẽ chỉ đạo và xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan. Trên cơ sở đó sẽ xem xét giải quyết việc cấp giấy chứng nhận bao gồm cả các trường hợp tại các dự án có vi phạm. 

Những dự án bị thu hồi là do Công ty Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên và Công ty cổ phần Sản xuất – Xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư. Hai Công ty này đều có liên quan đến ông chủ Tập đoàn Mường Thanh, ông Lê Thanh Thản. Ông Thản là người vừa mới bị Viên Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội khởi tố về tội Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ Luật hình sự 2015.

Lý do thu hồi những căn hộ trên là do có sự sai sót, không đúng quy định trongq úa trình thẩm định hồ sơ và cấp. Các căn hộ tại 3 dự án trên chủ đầu tư đã nâng tầng, chuyển đổi công năng.

 

Phương Thảo
Cùng chuyên mục