Cao tốc đói vốn, nguy cơ "vỡ trận"

26/07/2019 13:59 GMT+7
Các ý kiến đều tỏ ra không mấy lạc quan về tiến độ dự án và nguy cơ "vỡ trận" là hoàn toàn có thể xảy ra...

Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức cuộc họp với chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan đến dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, vào sáng 24/7. Tại đây, các ý kiến đều tỏ ra không mấy lạc quan về tiến độ dự án và nguy cơ "vỡ trận" là hoàn toàn có thể xảy ra.

Hiện nay, Chính phủ đã có tờ trình trình Quốc hội xem xét, bố trí nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khoảng 2.186 tỷ đồng để giải ngân cho dự án năm 2019 - 2020. Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Mai Mạnh Hồng cho biết như vậy.

Doanh nghiệp đề nghị tạm dừng kỹ thuật

Theo đơn vị thực hiện dự án, đến nay, phía Ngân hàng Vietinbank tài trợ vốn đang thẩm định phương án tài chính, cho vay được khoảng 50% vốn đầu tư của dự án. Tuy nhiên, các điều kiện kèm theo là khó khả thi và nằm ngoài khả năng của chủ đầu tư.

Cụ thể là: về cơ cấu nguồn vốn, với phần vốn ngân sách tham gia, ngân hàng yêu cầu bảo đảm 2.575 tỷ đồng (tương ứng 20,5% tổng mức đầu tư). Trong quá trình khai thác dự án không được làm thay đổi phương án tài chính, không được mở những con đường mới làm giảm nguồn thu của dự án.

Đại diện doanh nghiệp thực hiện dự án cũng than thở rằng, nhà đầu tư và các nhà thầu khác đã bỏ tiền vào dự án đến nay khoảng 3.000 tỷ đồng và tình hình tài chính đã gần như khánh kiệt.

Ông Mai Mạnh Hồng xác nhận đã có xảy ra sự việc giữa Công ty TNHH Thành Nơi yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thi công gói thầu XL-13 tạm dừng thi công để giải quyết các khoản nợ giữa Công ty Thành Nơi và Công ty Cổ phần cầu 12.

Ông Lưu Xuân Thủy, Phó chủ tịch Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, sau khi cho biết những khó khăn không thể vượt qua được của chủ đầu tư và các nhà thầu, đã đề nghị dự án cần tạm dừng thi công để các bên liên quan ngồi lại với nhau tìm ra giải pháp nhằm hạn chế tối đa những tổn thất của doanh nghiệp để dự án có thể triển khai lại khi điều kiện thuận lợi. Đồng tình với nhận xét của chủ đầu tư, các nhà thầu liên quan cũng cho rằng, họ chỉ có thể cầm cự đến hết tháng 8 năm nay.

Phía doanh nghiệp dự án cho biết cũng đã trình UBND tỉnh Tiền Giang và Bộ Giao thông vận tải hồ sơ điều chỉnh dự án. Bộ Giao thông vận tải đã có ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh; nhưng phía tỉnh Tiền Giang chưa phê duyệt dự án do chưa thống nhất với doanh nghiệp dự án về hai giải pháp điều chỉnh là điều chỉnh giải pháp xử lý nền đất yếu và điều chỉnh kết cấu mặt đường.

(Dân Việt)
Cùng chuyên mục