Đề xuất cơ cấu nợ, giãn nợ, nộp thuế cho doanh nghiệp vận tải

21/12/2022 20:54 GMT+7
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam vừa đề xuất Thủ tướng Chính phủ những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải ôtô.

Đánh giá về hoạt động vận tải, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp đã có dấu hiệu tăng trở lại, đây là cơ hội để ngành vận tải ôtô hồi phục.

Về tình hình bùng nổ xe dù bến cóc, ông Quyền thừa nhận do ảnh hưởng của tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khiến giá xăng dầu liên tục tăng cao, vận tải hành khách diễn biến phức tạp.

"Tình trạng "xe dù, bến cóc", xe hợp đồng trá hình chưa được kiểm soát đã khiến cho thị trường vận tải suy giảm, các doanh nghiệp chưa kịp phục hồi đã lại gặp phải những khó khăn mới", ông Quyền đánh giá.

Đề xuất cơ cấu nợ, giãn nợ, nộp thuế cho doanh nghiệp vận tải - Ảnh 1.

Tình trạng xe dù bến cóc xảy ra tại TP.Hà Nôi. Ảnh: TA

Trước những khó khăn của các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Vận tải ôtô kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành chính sách cho phép tiếp tục cơ cấu nợ, giãn nợ, không nhảy nhóm đối với tất cả những khoản nợ vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà đến nay khách hàng vẫn chưa trả được nợ.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tiếp tục cho doanh nghiệp được vay vốn để tái đầu tư, phục hồi, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh nếu có phương án kinh doanh khả thi, kể cả trường hợp doanh nghiệp đang có những khoản nợ bị quá hạn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cùng với đó, Hiệp hội Vận tải ôtô kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế tiếp tục cho doanh nghiệp được giãn nộp thuế trong năm 2023.

Trong đó, cho phép giãn thời hạn nộp đến ngày 30/9/2023 đối với các khoản thuế đến hạn nộp trong tháng 12/2023; tiếp tục giữ nguyên mức thuế giá trị gia tăng 8% như Nghị quyết 43/2022/QH15 và Nghị định 15/2022/NĐ-CP để kích cầu tiêu dùng đến hết năm 2023.

Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải cũng kiến nghị giảm thuế trước bạ xuống 2% cho các doanh nghiệp vận tải đầu tư mới phương tiện để mở rộng kinh doanh.

Đề xuất cơ cấu nợ, giãn nợ, nộp thuế cho doanh nghiệp vận tải - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn. Ảnh: TA

Hiệp hội Vận tải ôtô còn cho biết, tình trạng thị trường suy giảm mạnh nên doanh nghiệp không có nguồn thu hoặc nguồn thu không đủ bù đắp chi phí dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp nợ đọng bảo hiểm xã hội rất nhiều.

Vì vậy, Hiệp hội Vận tải ôtô đề xuất Bộ Lao động Thương bình và Xã hội và Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép gia hạn các khoản bảo hiểm xã hội mà doanh nghiệp còn nợ đọng đến 31/12/2022 được gia hạn đến ngày 30/6/2023 doanh nghiệp mới phải nộp (doanh nghiệp không phải chịu lãi chậm trả).

Trong trường hợp doanh nghiệp đang còn nợ các quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì để đảm bảo đời sống cho người lao động, Hiệp hội Vận tải ôtô đề xuất doanh nghiệp chỉ cần nộp khoản nợ bảo hiểm y tế là người lao động của doanh nghiệp đó sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi bảo hiểm y tế khi bị ốm đau.

Hiệp hội cũng đề xuất bảo hiểm xã hội Việt Nam xóa tiền lãi chậm nộp cho các doanh nghiệp vận tải trong thời gian từ tháng 3/2020 đến 31/12/2022.

Thế Anh
Cùng chuyên mục