Đóng tàu Nam Triệu, Phà Rừng tái cơ cấu doanh nghiệp không thành công

05/01/2024 11:54 GMT+7
Loạt doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) gặp khó khăn trong công tác tái cơ cấu doanh nghiệp không thành công.

Doanh nghiệp thuộc họ tàu thủy (SBIC) khó công bố phá sản

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu đã có báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2023, giá trị sản xuất thực hiện được hơn 484 tỷ đồng, đạt hơn 118% kế hoạch; doanh thu 288,5 tỷ đồng, đạt hơn 115%; lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh hơn 7 tỷ đồng.

Ông Vũ Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Nam Triệu cho biết, kế hoạch năm 2024, đơn vị tiếp tục thi công 2 tàu chở hàng 65.000 tấn và 1 tàu dầu 7.000m3; dự kiến thi công 1 tàu mới cho Tập đoàn Damen.

Đóng tàu Nam Triệu, Phà Rừng tái cơ cấu doanh nghiệp không thành công- Ảnh 1.

Đóng tàu Nam Triệu gặp khó tái cơ cấu doanh nghiệp. Ảnh: Nam Triệu

Cùng đó, Đóng tàu Nam Triệu sẽ sửa chữa khoảng 40 tàu, đặt kế hoạch doanh thu khoảng 335 tỷ đồng, vượt 16% so với 2023, lợi nhuận dự kiến 8,1 tỷ.

Theo ông Tùng, nếu tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp khả quan, thu nhập người lao động đảm bảo với mức bình quân 11,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, công tác tái cơ cấu doanh nghiệp hậu đổ vỡ Vinashin không đạt kết quả mong muốn.

"Đóng tàu Nam Triệu không thuộc các đơn vị được giữ lại thuộc SBIC, mà thuộc đơn vị dự kiến bán, chuyển nhượng, giải thể, phá sản", ông Tùng nêu.

Cũng theo ông Tùng cho biết: "Đóng tàu Nam Triệu đã nhiều lần hoàn thiện lại phương án tái cơ cấu trình cấp thẩm quyền, đồng thời tiến hành tái cơ cấu lao động, tài chính, doanh nghiệp. Đến nay, tổng dư nợ sau tái cơ cấu vẫn gần 1.585 tỷ đồng".

Tương tự như Đóng tàu Nam Triệu, ông Vũ Hữu Chiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng cho biết, đơn vị được giữ lại thuộc SBIC theo Kết luận 65.

Ông Chiến cho hay: "Thời gian qua, Phà Rừng đã cố gắng duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động".

"Năm 2023, giá trị sản xuất thực hiện được hơn 539 tỷ đồng, đạt 126% kế hoạch; doanh thu gần 422 tỷ đồng, đạt hơn 105%; lợi nhuận 7,7 tỷ đồng. Trong đó, riêng tổng giá trị sản xuất đóng mới hơn 306 tỷ đồng, đạt 153% kế hoạch năm", ông Chiến nêu.

Theo ông Chiến, năm 2024, đơn vị sẽ thi công 6 tàu dầu hóa chất 13.000 tấn và 1 phao neo; sửa chữa 67 tàu, đưa kế hoạch dự kiến tổng giá trị sản xuất 570 tỷ đồng, tổng doanh thu 427 tỷ đồng, lợi nhuận 7,8 tỷ đồng.

Đóng tàu Nam Triệu, Phà Rừng tái cơ cấu doanh nghiệp không thành công- Ảnh 2.

Đóng tàu Nam Triệu gặp nhiều khó khăn vì tài cơ cấu. Ảnh: Nam Triệu

Tái cơ cấu không thành công

Nói về tái cơ cấu Phà Rừng, ông Chiến nhấn mạnh: "Tình cảnh của Phà Rừng tương tự như Đóng tàu Nam Triệu công tác tái cơ cấu không thành công".

"Khoản nợ được tái cơ cấu nợ đợt 1, giai đoạn I có giá trị hơn 1.186 tỷ đồng. Giai đoạn từ năm 2014 đến hết năm 2023, Phà Rừng đã thu xếp nguồn để trả nợ gốc các ngân hàng, tổ chức tín dụng với giá trị hơn 27,5 tỷ đồng", ông Chiến nêu rõ.

Cũng theo ông Chiến, Phà Rừng phải thực hiện thủ tục phá sản trong khi chưa có phương án thực hiện cụ thể có thể ảnh hưởng đến tâm lý người lao động, quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp, xử lý các vấn để tồn đọng đang triển khai.

Được biết, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 220 về việc xử lý Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) theo hướng phá sản Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con là 5 công ty TNHH MTV đóng tàu Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Thịnh Long, Cam Ranh; Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn.

Cùng đó, thu hồi phần vốn của Công ty mẹ - SBIC tại Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm; Tiếp tục xử lý đối với các doanh nghiệp thuộc SBIC, thu hồi tài sản và quyền tài sản của Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con tại các doanh nghiệp này.

Yêu cầu đặt ra là thu hồi tối đa vốn và tài sản, hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách Nhà nước, trường hợp phải sử dụng ngân sách nhà nước thì thực hiện đúng quy định pháp luật; giảm thiểu tổn thất tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan cũng như đối với ngành đóng tàu, sửa chữa tàu.

Về thời gian thực hiện, Nghị quyết yêu cầu Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo quy định pháp luật, để nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản trong quý I/2024.


Thế Anh
Cùng chuyên mục