Dự án nghìn tỷ chậm tiến độ vì chậm giải phóng mặt bằng, Bí thư tỉnh Quảng Ninh nói gì?

07/07/2020 07:00 GMT+7
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký phê bình TP.Hạ Long, mà trực tiếp là các cán bộ phụ trách GPMB chưa quyết liệt, chưa nắm bắt cơ sở trong quá trình triển khai nhiệm vụ tại 2 dự án trọng điểm KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả.

Theo báo cáo chủ đầu tư Dự án đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và Dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả, hiện tiến độ thi công đang gấp rút hoàn thiện. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, Dự án đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn có tổng mức đầu tư 1.299 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến trong 6 tháng. Tổng chiều dài 11,69 km (trong đó tuyến chính dài 6,2 km; tuyến nhánh dài 5,49 km). Điểm đầu nối với QL18 từ KCN Cái Lân, điểm cuối nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại Km5+440, gần cầu vượt Cái Mắm - Đồng Đăng. 

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, trong đó đoạn đầu tuyến đến hết ranh giới KCN Cái Lân dài gần 800m có nền đường 4 làn xe, rộng 25m; đoạn còn lại thiết kế 8 làn xe, rộng 44,7m bao gồm 4 làn xe cơ giới, 4 làn xe đường gom, vận tốc tối đa 60km/h. Trên tuyến có 4 cầu vượt và 4 nút giao, cùng các hạng mục cống, rãnh dọc trên vỉa hè, dải phân cách, cây xanh, điện chiếu sáng và hệ thống đảm bảo ATGT.

Quảng Ninh: Khó khăn trong công tác GPMB, dự án nghìn tỷ chậm tiến độ - Ảnh 1.

Thi công cống hộp tại vị trí đầu tuyến đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn. Ảnh: QMG

Khởi công cuối tháng 3/2020, đến nay các nhà thầu đã tập trung 7 mũi thi công liên tục, thực hiện đào đắp nền đường và các cầu, song dự án đang khó khăn do công tác GPMB chưa đáp ứng được tiến độ.

Nguyên nhân là trong quá trình tổ chức thực hiện, dự án phải điều chỉnh quy mô thiết kế, điều chỉnh hướng tuyến, hạng mục cho phù hợp nhu cầu phát triển kết nối mới. Do đó, công tác GPMB phải điều chỉnh bổ sung, số hộ bị ảnh hưởng tăng. 

Hiện tổng số hộ dân thuộc diện GPMB là 412 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu và 11 tổ chức. Đến nay, TP.Hạ Long đã bàn giao được 3,4/11,69 km mặt bằng, số phương án bồi thường hỗ trợ đã phê duyệt là 200. Hiện còn hơn 200 hộ dân đất không rõ nguồn gốc nhưng đã xây nhà kiên cố, TP.Hạ Long đã triển khai các bước thẩm định, phê duyệt, bố trí tái định cư cho các hộ liên quan đến nhà ở, hoàn thành GPMB toàn tuyến trong tháng 8/2020.

Trước đó, để chuẩn bị cho công tác đầu tư dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã triển khai các thủ tục pháp lý đảm bảo theo đúng quy định của luật pháp. Tiến hành lựa chọn được các nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm thi công cầu đường để triển khai dự án. 

Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 10/2020, đưa vào chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại Dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả, sau khi công tác GPMB, điều chỉnh thiết kế được tháo gỡ, đến nay dự án đang được các nhà thầu tăng tốc thi công. Đoạn qua TP.Cẩm Phả dài gần 10km đã có bản thi công xong cống ngang đường, nền đất đắp K98 cơ bản hoàn thành. Một số vị trí đã bắt đầu thi công cấp phối đá dăm; đoạn qua TP.Hạ Long đang triển khai xử lý lún và thi công nền đường.

Tuy nhiên, trên toàn tuyến vẫn còn một số tổ chức chưa thực hiện di chuyển bàn giao mặt bằng, xảy ra tình trạng người dân cản trở việc thi công do chồng lấn ranh giới giữa 2 địa phương đã khiến nhà thầu phải dừng triển khai một số vị trí thi công chờ giải quyết...

Quảng Ninh: Khó khăn trong công tác GPMB, dự án nghìn tỷ chậm tiến độ - Ảnh 2.

Nhà thầu thi công đắp nền đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Tuyến đường có ý nghĩa hết sức quan trọng trong tổng thể phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh, nối 2 KCN Cái Lân và Việt Hưng với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn; mở thêm hướng giao thông kết nối khu vực nội thị TP.Hạ Long sau sáp nhập cùng Hoành Bồ, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ có năng lực lớn, an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị lớn của tỉnh Quảng Ninh là Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn.

Bên cạnh đó, dự án KCN Cái Lân và Việt Hưng với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn còn là động lực quan trọng để tiếp tục thu hút đầu tư vào KCN Cái Lân, Việt Hưng, tạo tuyến giao thông liền mạch kết nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng – Hạ Long, cảng Cái Lân, cảng Hàng không Vân Đồn. Tạo điều kiện thuận lợi để lưu thông hàng hóa, phát huy đa dạng các loại hình vận tải cả đường hàng không, đường bộ, đường biển của Quảng Ninh hiện nay.

Quảng Ninh: Khó khăn trong công tác GPMB, dự án nghìn tỷ chậm tiến độ - Ảnh 3.

Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả. Ảnh: QMG

Sau khi kiểm tra thực tế tiến độ thực hiện một số công trình giao thông trọng điểm, đối với dự án đường nối KCN Cái Lân với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện máy móc, tổ chức thi công liên tục trong 3 ca để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục. Mặt bằng đến đâu thi công dứt điểm đến đó, kiên quyết không có thời gian trễ. Chủ đầu tư bố trí phương tiện công nghệ thông minh truyền dữ liệu để trực tiếp lãnh đạo tỉnh giám sát dự án khi cần.

Đối với công tác GPMB, Bí thư Tỉnh ủy phê bình TP.Hạ Long, mà trực tiếp là các cán bộ phụ trách GPMB chưa quyết liệt, chưa sâu sát nắm bắt cơ sở trong quá trình triển khai nhiệm vụ.  Dự án có số hộ, số tổ chức và nhân khẩu bị tác động rất lớn, tính chất phức tạp do điều chỉnh quy mô, thiết kế. Vì thế, yêu cầu TP. Hạ Long cần khẩn trương lập bản đồ GPMB; nắm chắc từng hộ, từng gia đình, gia cảnh; nguồn gốc quá trình sử dụng đất của từng gia đình.

Đồng thời, giao TP.Hạ Long phải phân công trách nhiệm cho các tổ chức, đoàn thể và trực tiếp các lãnh đạo đến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; quá trình triển khai phải đảm bảo công khai, minh bạch, tạo điều kiện để người dân tiếp cận thông tin về tái định cư.

Quảng Ninh: Khó khăn trong công tác GPMB, dự án nghìn tỷ chậm tiến độ - Ảnh 4.

Công trường thi công Đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả, đoạn qua phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả.. Ảnh: QMG

Để làm tốt công tác GPMB, cần áp dụng đồng bộ các biện pháp kinh tế, hành chính, tuyên truyền, vận động, thuyết phục và cả cưỡng chế để đảm bảo mục tiêu tiến độ dự án, chậm nhất đợt 1 phải hoàn thành trước ngày 30/7/2020

Đối với Dự án đường bao biển nối TP.Hạ Long với TP.Cẩm Phả, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các nhà thầu cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, thực hiện tăng ca, tăng kíp; giám sát tiến độ chất lượng, hiệu quả công trường. 

Bên cạnh đó, lưu ý các nhà thầu cần tập trung vào các hạng mục khó, đặc biệt ưu tiên thi công đường hầm xuyên núi vì hạng mục này mất nhiều thời gian, quyết tâm hoàn thành hầm xuyên núi đồng bộ với các hạng mục khác.

Minh Minh
Cùng chuyên mục