Dự kiến mở lại toàn bộ đường bay quốc tế từ ngày mai (15/2)

14/02/2022 07:47 GMT+7
Từ 15/2, Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các đường bay quốc tế chở khách thường lệ.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổng công ty Quản lý Việt Nam (VATM) về mở lại đường bay quốc tế thường lệ từ 15/2. Theo đó, Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ, không thường lệ.

Dự kiến mở lại toàn bộ đường bay quốc tế từ ngày mai (15/2) - Ảnh 1.

Từ 15/2, Việt Nam dỡ bỏ các hạn chế đối với hoạt động vận chuyển hành khách trên các chuyến bay thường lệ, không thường lệ. Ảnh: TTXVN.

Theo đó, từ 15/2, Việt Nam sẽ không hạn chế tần suất khai thác các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ. Những quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế.

Tần suất khai thác trên thực tế phụ thuộc quy định của nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ và nhu cầu thị trường.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả nối lại đường bay quốc tế trong tháng 2 để Bộ tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

Như vậy, chỉ trong một ngày, việc nối lại đường bay quốc tế thường lệ đã được Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo thực hiện.

Được biết, đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia mà Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý. Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… Việt Nam đều đã có hoạt động khai thác.

Tuy nhiên, các nước Nhật Bản, Hàn Quốc hiện vẫn hạn chế đối tượng nhập cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đến để phòng chống dịch.

Trước đó, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng kế hoạch nối lại bay quốc tế, đề xuất nối lại bay quốc tế thường lệ từ năm 2022.

Từ 1/1, ngành hàng không đã mở lại đường bay tới thị trường Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Đài Bắc, Singapore, Australia, Nga, Anh, Pháp, Đức, nhưng vẫn hạn chế tần suất khai thác theo yêu cầu phòng chống dịch.

Với Trung Quốc, dù Việt Nam đã đề xuất, nước này chưa đồng ý khai thác các chuyến bay thường lệ với Việt Nam. Ngoài ra, hiện Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn hạn chế người nhập cảnh trên các chuyến bay từ Việt Nam đến để phòng chống dịch.

Phía hãng hàng không, lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định nếu chậm triển khai mở lại đường bay quốc tế, Việt Nam mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư. Các doanh nghiệp trong ngành hàng không, du lịch suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn.

Với tỷ lệ tiêm vaccine tăng cao, nhiều nước trên thế giới đã đưa ra chính sách thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại khi đại dịch đang từng bước được kiểm soát.


PV
Cùng chuyên mục