Grab khẳng định vẫn hoạt động bình thường
Grab là đơn vị tiên phong tham gia thí điểm, đồng thời nắm thị phần lớn nhất trên thị trường ứng dụng đặt xe công nghệ. Theo Grab Việt Nam, hành khách vẫn có thể đặt xe, gọi đồ ăn, giao hàng, đối tác tài xế vẫn hoạt động bình thường trên nền tảng ứng dụng Grab. Đồng thời kể từ 1/4, hoạt động của Grab sẽ tuân thủ chặt chẽ theo Nghị định 10. Doanh nghiệp đang nghiên cứu để lựa chọn mô hình hoạt động tốt nhất, đồng thời tích cực làm việc với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ hơn về quy định pháp luật với mô hình hoạt động.
"Tuy nhiên, dù lựa chọn phương án nào, Grab vẫn tuân thủ pháp luật và bảo đảm tối đa quyền lợi của khách hàng, đối tác tài xế, cũng như hướng đến sự phát triển của cộng đồng", đại diện Grab Việt Nam nói.
Mặt khác, doanh nghiệp khẳng định việc dừng thí điểm giúp các nền tảng đặt xe công nghệ rộng cửa hoạt động, giúp những ứng dụng như Grab được công nhận chính thức thay vì mang danh "thí điểm".
Trước những thông tin đồn thổi về khả năng Grab ngừng hoạt động tại Việt Nam, đại diện Grab khẳng định đây là tin thất thiệt. Mới đây, Grab đã công bố tiếp tục đầu tư thêm 500 triệu USD vào thị trường Việt Nam. Cùng với đó, hoạt động mở rộng nền tảng, tăng cường tiện ích dịch vụ vẫn đang được triển khai. Vì vậy, không có chuyện Grab rời bỏ thị trường Việt Nam do dừng thí điểm.
GrabCar đang hoạt động tại Việt Nam dưới dạng xe hợp đồng điện tử. Xe dạng này phải dán ba tem: phù hiệu xe hợp đồng thường gắn ở kính trước xe, logo hợp tác xã gắn ở cửa xe và tem GrabCar dán ở kính lái bên trong xe. Theo Nghị định 10, trường hợp xe ôtô dưới 9 chỗ đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày 1/4 nếu tiếp tục kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng thì phải thực hiện cấp lại phù hiệu và dán cố định trên xe. Thời gian thực hiện xong trước ngày 1/7/2021.
Do đó, xe GrabCar đủ các điều kiện kinh doanh như trên vẫn hoạt động bình thường, chỉ thực hiện cấp lại phù hiệu xe hợp đồng theo quy định mới từ nay đến hết 1/7/2021.
Trước đó, giữa tháng 2, Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định từ ngày 1/4 tới dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Thay vào đó, các hình thức kinh doanh này sẽ chuyển sang áp dụng theo Nghị định 10 của Chính phủ.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh và Khánh Hòa hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp theo Nghị định 10.
\