Hàn Quốc tố Nhật Bản kích động chiến tranh thương mại, đe dọa trả đũa

02/08/2019 17:09 GMT+7
Nhật Bản đã loại Hàn Quốc ra khỏi danh sách ưu đãi thương mại hôm 2/8, làm leo thang xung đột thương mại giữa hai quốc gia và đe dọa cả chuỗi cung ứng smartphone và linh kiện điện tử toàn cầu.

Nhật Bản vừa phê duyệt quyết định đưa Hàn Quốc khỏi danh sách ưu đãi thương mại

Quyết định loại Hàn Quốc khỏi danh sách trắng các đối tác xuất khẩu tin cậy được Nhật Bản phê duyệt 1 tháng sau khi nước này ban hành lệnh hạn chế xuất khẩu 3 hóa chất sử dụng trong ngành sản xuất chíp sang Hàn Quốc. Quyết định loại Hàn Quốc khỏi danh sách trắng đồng nghĩa với việc Hàn Quốc sẽ được đối xử thương mại như các quốc gia và vùng lãnh thổ Châu Á khác bao gồm cả Đài Loan, thay vì những ưu đãi đặc biệt trước đây, trích lời Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. 

“Đây không phải một lệnh hạn chế thương mại “ - ông Suga nói thêm.

Đáp trả lại động thái của Nhật Bản, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gọi đây là một quyết định liều lĩnh và đe dọa sẽ trả đũa. “Nếu Nhật Bản chủ đích gây tổn thương cho nền kinh tế Hàn Quốc, Chính phủ Hàn Quốc sẽ có biện pháp đáp trả” - ông Moon Jae-in nhấn mạnh.

Đảng Dân chủ do ông Moon Jae-in lãnh đạo cũng lên tiếng cáo buộc Nhật Bản đang đưa ra một “tuyên bố toàn diện về chiến tranh thương mại với đất nước chúng ra”, trong một tuyên bố trên Twitter. 

Hàn Quốc hiện là đối tác lớn thứ 3 của Nhật Bản, với kim ngạch nhập khẩu hàng hóa khoảng 54 tỷ USD mỗi năm. Danh mục hàng hóa nhập khẩu chủ yếu bao gồm máy móc công nghiệp, hóa chất, xe hơi…, theo dữ liệu từ Viện Công nghệ Massachusetts. Do đó, việc căng thẳng thương mại leo thang giữa hai quốc gia đang đe dọa nền kinh tế song phương và chuỗi cung ứng linh kiện điện tử toàn cầu hơn bao giờ hết. Một khi căng thẳng kéo dài, các đế chế sản xuất smartphone như Huawei, Apple, Samsung cũng sẽ phải chịu tác động tiêu cực do sự tăng giá linh kiện, con chíp… 

Hiện Samsung, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc từ chối đưa ra bình luận về động thái mới đây của Tokyo. Hôm thứ Tư, ông Robert Yi, giám đốc phụ trách quan hệ đầu tư của Samsung thừa nhận công ty đang “đối mặt với những khó khăn” vì lệnh kiểm soát xuất khẩu của Tokyo và những diễn biến bất ổn của căng thẳng thương mại.

Còn phát ngôn viên của SK Hynik, nhà sản xuất chíp lớn thứ hai Hàn Quốc sau Samsung thì tuyên bố đã lường trước những khó khăn khi Hàn Quốc bị gạch tên khỏi danh sách trắng. Người này còn tiết lộ công ty hiện có lượng hàng dự trữ dồi dào và đang tìm cách đa dạng hóa nhà cung cấp để tránh phụ thuộc vào đối tác Nhật Bản.

Xung đột thương mại Nhật Hàn bùng phát vào tháng trước sau khi Nhật Bản bất ngờ hạn chế xuất khẩu 3 hóa chất sử dụng trong sản xuất con chíp, màn hình điện tử sang Hàn Quốc. Tokyo cáo buộc một số hóa chất xuất khẩu sang Hàn Quốc đã bị vận chuyển sang Triều Tiên và có khả năng được dùng để chế tạo vũ khí quân sự. Phía Seoul sau đó kịch liệt phủ nhận cáo buộc này, nhưng không lay chuyển được quyết định hạn chế xuất khẩu của Nhật. Các công ty Nhật cần có giấy phép để xuất khẩu 3 hóa chất này sang Hàn Quốc, và việc cấp phép sẽ kéo dài tới 90 ngày.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục