Jack Ma từ chức, ai là người thế chân nắm quyền điều hành đế chế Alibaba?

11/09/2019 05:57 GMT+7
Với 11 năm cống hiến cho Alibaba, CEO Daniel Zhang, “cha đẻ” của sự kiện mua sắm đặc biệt “Ngày lễ Độc thân”, được tỷ phú Jack Ma kỳ vọng có thể dẫn dắt Alibaba bước vào kỷ nguyên mới với những bước tăng trưởng đột phá.

Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập công ty thương mại điện tử khổng lồ Alibaba có trụ sở đặt tại Trung Quốc đã tuyên bố nghỉ hưu, chính thức từ bỏ vai trò chủ tịch vào ngày 10/9. Đây cũng là ngày sinh nhật lần thứ 55 của ông và là ngày nhà giáo của Trung Quốc. Kế hoạch nghỉ hưu này đúng như những gì Jack Ma từng tuyên bố vào tháng 9 năm ngoái.

Tỷ phú Jack Ma chính thức thôi chức Chủ tịch Tập đoàn Alibaba ở tuổi 55.

Xuất thân là giáo viên tiếng Anh, Jack Ma chuyển sang kinh doanh với việc sáng lập Alibaba cùng với 17 người bạn vào năm 1999. Trong 20 năm hoạt động dưới sự điều hành của Jack Ma, Alibaba đã đạt được nhiều thành tích lớn và trở thành đế chế thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc và thứ hai thế giới với giá trị vốn hóa lên tới 460 tỷ USD. Ông cũng là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc và là tỷ phú giàu thứ hai châu Á chỉ sau ông chủ Tập đoàn Reliance Industries (Ấn Độ).

Lí giải về việc đưa ra quyết định từ chức, Jack Ma chia sẻ: “Một người thầy luôn muốn học sinh của mình vượt qua họ. Vì vậy tôi và công ty có trách nhiệm phải để những người trẻ hơn, tài năng hơn đảm nhiệm vai trò lãnh đạo”. Chính vì lẽ đó, Jack Ma rời bỏ Alibaba khi mới chỉ 55 tuổi thay vì việc có thể đảm nhiệm trong trách đến năm 60-70 tuổi như các doanh nghiệp khác. Jack Ma cũng cho biết, sau khi rời bỏ việc quản lý Alibaba, ông sẽ tập trung vào các hoạt động từ thiện và giáo dục.

Cũng theo kế hoạch trước đó, người thay thế Jack Ma điều hành Alibaba là CEO Daniel Zhang Yong, 47 tuổi, người giữ vị trí CEO của Alibaba kể từ năm 2015.

CEO Daniel Zhang là người thay thế Jack Ma nắm quyền điều hành Alibaba.

Daniel Zhang sinh năm 1972 tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ông tốt nghiệp cử nhân tài chính từ Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải và chính thức đầu quân cho Alibaba vào tháng 8/2017 sau khi từng giữ vị trí Giám đốc tài chính (CFO) tại công ty game Shanda Intertainment, Quản lý cao cấp tại chi nhánh, Cố vấn kinh doanh và kiểm toán của PwC.

Tháng 8/2007, Daniel Zhang giữ chức vụ đầu tiên tại Alibaba với vai trò là Giám đốc tài chính của Taobao, mảng bán lẻ trực tuyến theo mô hình từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng B2C.

Một năm sau đó, năm 2008, ông được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc vận hành của Taobao Marketplace và Tổng giám đốc Taobao Mall. Dưới sự điều hành của Daniel Zhang, Taobao Mall nhanh chóng trở thành một trong những mảng quan trọng nhất của Alibaba. Vào năm 2011, Taobao Mall được đổi tên thành Tmall, trở thành một đơn vị hoạt động độc lập và ông Zhang cũng lên chức Chủ tịch của Tmall.com.

Cuối năm 2014, tên tuổi của Daniel Zhang được thế giới biết tới nhiều hơn khi là “cha đẻ” của sự kiện mua sắm đặc biệt “Ngày lễ Độc thân” (Singles Day) tổ chức vào ngày 11/11. Ý tưởng độc đáo này thu hút được được lượng lớn khách hàng, kích cầu người tiêu dùng và trở thành một hoạt động mua sắm và phát triển lớn mạnh nhất tại Trung Quốc hàng năm cũng như trên toàn cầu. Sự kiện diễn ra lần đầu tiên đã mang về cho Alibaba doanh thu kỉ lục lên đến 9 tỷ USD.

Sự kiện mua sắm “Singles Day” thậm chí còn vượt qua cả các ngày mua sắm nổi tiếng toàn cầu như Black Friday hay Cyber Monday khi lượng sản phẩm tiêu thụ của Singles Day trong một ngày cao gấp đôi so với 5 ngày mua sắm từ Lễ Tạ ơn sang Black Friday và Cyber Monday tại Mỹ. Năm 2017, hoạt động mua sắm lớn trên các trang Taobao và Tmall đã giúp cho doanh số của Alibaba tăng 39% lên 168,2 tỷ NDT (tương đương với 24,2 tỷ USD).

Năm 2015, Daniel Zhang lên nắm quyền Giám đốc điều hành Alibaba thay cho CEO Jonathan Lu. Từ khi Zhang giữ chức CEO của Alibaba, vốn hóa đã tăng thêm 200 tỷ USD, trở thành một trong những doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất tại châu Á và tăng trưởng doanh thu trên 50% trong 9 quý liên tiếp.

Jack Ma và Daniel Zhang trong một sự kiện của Alibaba.

Tỷ phú Jack Ma cũng từng có lần dành những lời khen ngợi cho người kế nhiệm của mình: “Kể từ khi đảm nhiệm chức vụ Giám đốc điều hành, Daniel đã chứng minh tài năng, sự nhạy bén trong kinh doanh và khả năng lãnh đạo quyết đoán. Dưới sự điều hành của Daniel, Alibaba đã tăng trưởng ổn định và bền vững trong 13 quý liên tiếp”.

Trong 4 năm giữ vị trí điều hành Alibaba, CEO Zhang còn đảm nhiệm việc giám sát thực hiện các phi vụ thâu tóm tỷ USD của Alibaba như việc mở rộng hệ thống siêu thị Hema của Alibaba trên thị trường Trung Quốc với kinh thức kinh doanh bán lẻ kết hợp mua sắm trực tuyến và truyền thống hay thương vụ thâu tóm startup giao đồ ăn Ele.me sáp nhập với startup đánh giá đồ ăn Koubei.

Mặc dù đã trao quyền điều hành tập đoàn Alibaba cho CEO Daniel Zhang, Jack Ma vẫn sẽ tiếp tục góp mặt trong hội đồng quản trị của Alibaba cho tới kỳ họp cổ đông thường niên năm 2020 để tránh những xáo trộn không cần thiết.

Thu Trà
Tags:
Cùng chuyên mục