Malaysia: “Sẽ sử dụng công nghệ Huawei nhiều nhất có thể”

30/05/2019 15:20 GMT+7
Khi nhiều quốc gia đang thận trọng vì những cảnh báo an ninh quốc gia về thiết bị Huawei từ Mỹ, thêm một quốc gia Châu Á khác lại khẳng định sẽ sử dụng công nghệ Huawei nhiều nhất có thể.

Trước đó, Mỹ nhiều phen gây áp lực lên các đồng minh quốc tế với cáo buộc Huawei tham gia vào hoạt động gián điệp của Bắc Kinh và đánh cắp nhiều bí mật thương mại. Một số quốc gia như Úc, New Zealand sau đó “cấm cửa” Huawei trên thị trường, trong khi một số khác tỏ ra quan ngại. Ở phía ngược lại, Huawei kiên quyết phủ nhận các cáo buộc, thậm chí đệ đơn lên tòa án Mỹ yêu cầu rút lại lệnh hạn chế thương mại nhắm vào công ty viễn thông lớn nhất thế giới này.

Bất chấp những rủi ro tiềm ẩn, nhiều quốc gia vẫn khẳng định sẽ sử dụng công nghệ và thiết bị của Huawei trong phát triển mạng lưới 5G và nhiều hoạt động khác. Mới đây nhất, thủ tướng Malaysia ông Mahathir Mohamad đã khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Huawei, phớt lờ cảnh báo từ Washington.

“Khả năng nghiên cứu của Huawei có lẽ lớn hơn nhiều so với năng lực nghiên cứu của Malaysia….Chúng tôi sẽ cố gắng tận dụng công nghệ của họ càng nhiều càng tốt” - ông Mahathir cho hay. Khi được hỏi, ông cũng bác bỏ mọi lo ngại về lợi ích an ninh quốc gia mà Mỹ đề cập trước đó. “Malaysia không phủ nhận những quan ngại gián điệp từ phía Mỹ. Tuy nhiên, hoạt động gián điệp tại một quốc gia đang phát triển như Malaysia để làm gì cơ chứ?”

Thủ tướng Malaysia - Mahathir Mohamad

Ông Mahathir năm nay 93 tuổi. Ông từng giữ chức thủ tướng Malaysia từ năm 1981 đến 2003, và mới quay trở lại cương vị này vào năm ngoái. Năm 1980, trong chiến dịch tranh cử chức Thủ tướng, ông này từng tuyên thệ sẽ biến Malaysia thành một quốc gia phát triển vào năm 2020. Và rõ ràng, những nỗ lực của ông Mahathir được ghi nhận đã giúp đất nước đạt mức tăng trưởng kinh tế đầy ấn tượng.

Ông Mahathir còn cho hay, nếu Mỹ có “động cơ khác” đằng sau lệnh hạn chế thương mại với Huawei thì rõ ràng Washington đang tự bộc lộ sự suy yếu của đất nước. “Họ cần phải cạnh tranh công bằng thay vì đối đầu với Huawei. Họ cần chấp nhận rằng Mỹ không thể mãi mãi là siêu cường công nghệ, là nơi ra đời những phát minh, cải tiến công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới”.

Vị Thủ tướng Malaysia còn khẳng định, căng thẳng leo thang trong xung đột thương mại Mỹ - Trung có khả năng sẽ dẫn đến những cuộc chiến khác, trên phương diện công nghệ và quân sự.

Trước Malaysia, Philippines cũng từng khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng công nghệ Huawei trong phát triển 5G, khi cuộc điều tra của lực lượng cảnh sát quốc gia nước này cho hay không tìm ra bằng chứng Huawei có liên quan đến hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục