Mở đường bay quốc tế Vietnam Airlines kêu "khó" khi bay tới Hàn Quốc
Sau khi Chính phủ thông báo mở cửa đón khách quốc tế thường lệ không giới hạn tần suất bay, Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul (Hàn Quốc) với tần suất 4 chuyến/tuần và TP.HCM - Seoul với tần suất 3 chuyến/tuần.
Mặc dù, tại Việt Nam việc xin cấp phép bay các hãng hàng không không còn gặp bất kỳ hạn chế nào về việc xin phép bay khai thác. Tuy nhiên, đối với chiều chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đang gặp khó khăn rất lớn.
Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc là Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) hiện chỉ cấp phép thường lệ cho Vietnam Airlines chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tần suất 2 chuyến/tuần.
Trong khi đó, các hãng hàng không Korean Air (KE) và Asiana (OZ) được cấp phép lên tới hơn 20 chuyến bay/tuần.
Các chuyến bay của Vietnam Airlines được cấp dưới dạng giấy phép bay thuê chuyến, có giới hạn đối tượng nhập cảnh là khách Quốc tịch Hàn Quốc, người có visa F5, F6 (vợ chồng, con cái của người Hàn Quốc) và người có visa A1, A2 (visa ngoại giao) và gia đình.
Phép bay này thường được cấp sát ngày hoặc không cấp phép và thông báo về tính trạng cấp phép trước ngày khai thác chỉ từ 2-3 ngày.
Do đó, Vietnam Airlines thường xuyên phải giải tỏa khách sát ngày khi không được Nhà chức trách Hàn Quốc cấp phép bay chở khách từ Việt Nam sang Hàn Quốc.
Ngoài ra, MOLIT có áp dụng chính sách "cầu chì/circuit breaker". Theo đó, nếu phát hiện có từ 3 trường hợp nhập cảnh nhiễm Covid-19 trên một chuyến bay, toàn bộ các chuyến bay của các hãng trên đường bay đó sẽ bị áp dụng giới hạn khai thác trong vòng một tuần.
Cụ thể, các chuyến "thường lệ" sẽ bị giới hạn hệ số sử dụng ghế tối đa là 60%. Các chuyến bay "thuê chuyến" sẽ không được phép chở khách; chỉ áp dụng chặng đến Hàn Quốc.
Mặc dù, các ca dương tính với Covid được phát hiện trên các chuyến bay của hãng hàng không khác tuy nhiên các chuyến chiều đi từ Việt Nam sang Hàn Quốc của Vietnam Airlines liên tục bị hạn chế chở khách hoặc bị hủy chở khách.
Hiện tại, Việt Nam đã công bố mở cửa hoàn toàn đối với khách quốc tế từ ngày 15/3/2022, phía Hàn Quốc cũng đã công bố nới lỏng đáng kể chính sách về y tế.
Vietnam Airlines đã xây dựng lịch bay tăng chuyến mạnh mẽ, phục hồi gần như toàn bộ sản lượng khai thác trước khi dịch Covid-19 xảy ra và chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về máy bay, con người ...
Tuy nhiên, do việc Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc vẫn hạn chế cấp phép bay cho các hãng hàng không Việt Nam, hãng sẽ không thể khôi phục theo kế hoạch trên.
Vietnam Airlines đề nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam có thư, công hàm chính thức và hỗ trợ đàm phán với Nhà chức trách Hàn Quốc để gỡ bỏ các chính sách hạn chế cấp phép bay chở khách vào Hàn Quốc cho các hãng hàng không Việt Nam hiện nay, qua đó sớm khôi phục lại hoạt động kinh tế, giao thương giữa hai nước trong thời gian sớm nhất.
Trong trường hợp phía Hàn Quốc tiếp tục duy trì các chính sách bất bình đẳng, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam xem xét các biện pháp có đi có lại, bao gồm việc hạn chế phép bay vào Việt Nam của các hãng hàng không Hàn Quốc.