Một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ được nâng cao uy tín vượt bậc
Ngành gỗ đang lấy lại đà tăng trưởng
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong tháng 9/2021 đạt 701 triệu USD, giảm 39,5% so với tháng 9/2020. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 422 triệu USD, giảm 54,8% so với tháng 9/2020.
Trong 9 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 11,11 tỷ USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 8,4 tỷ USD, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Sau 3 tháng trải qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, doanh nghiệp ngành gỗ đang khôi phục lại chuỗi cung ứng và lấy lại đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2021 nhờ việc Chính phủ mở cửa cho hoạt động sản xuất đúng vào thời điểm thị trường đồ gỗ nội thất đang rất sôi động.
Trong 9 tháng năm 2021, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ đạt cao nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, đạt 6,7 tỷ USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2020.
Thuận lợi cho ngành gỗ khi thoả thuận về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được ký kết. Theo đó, vụ Điều tra 301 (về kiểm soát khai thác và thương mại gỗ bất hợp pháp) chính thức khép lại, đã không gây bất lợi nào cho việc xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.
Điều này đang và sẽ góp phần nâng cao uy tín vượt bậc cũng như nâng cao chất lượng và vị thế cho các sản phẩm gỗ của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ.
Triển vọng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Hoa Kỳ rất khả quan
Theo tính toán từ số liệu thống kê của Uỷ ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC), tháng 8/2021 Hoa Kỳ nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ đạt 2,25 tỷ USD, tăng 26,6% so với tháng 8/2020. Trong 8 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ đạt 16,85 tỷ USD, tăng 54,3% so với cùng kỳ năm 2020.
Hoa Kỳ nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ nhiều nhất từ thị trường Việt Nam trong 9 tháng năm 2021, đạt 6,8 tỷ USD, tăng 73,3% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 40,6% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ, tăng 4,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.
Triển vọng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang Hoa Kỳ rất khả quan, theo đại diện Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham). Các nhà bán lẻ Hoa Kỳ chịu tác động tiêu cực khi Việt Nam áp dụng giãn cách xã hội kéo dài. Tuy nhiên, sức mua của thị trường Hoa Kỳ với các sản phẩm gỗ Việt Nam, đặc biệt là đồ nội thất bằng gỗ sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 – 2023.
Về mặt hàng nhập khẩu, hầu hết các mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ Hoa Kỳ nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm 2021 đều có trị giá tăng mạnh. Dẫn đầu là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 6,2 tỷ USD, tăng 70,8% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam và Trung Quốc là 2 thị trường cung cấp chính mặt hàng này cho Hoa Kỳ, với trị giá chiếm 73,8% tổng trị giá nhập khẩu ghế khung gỗ của Hoa Kỳ. Tiếp theo là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 5,4 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2020. Đồ nội thất phòng ngủ đạt 3,2 tỷ USD, tăng 47,6%. Đồ nội thất nhà bếp đạt 1,5 tỷ USD, tăng 39,8%. Đồ nội thất văn phòng đạt 592,3 triệu USD, tăng 17,6%...
Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), sự phục hồi của nền kinh tế Hoa Kỳ đang thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ đồ gỗ tại thị trường này, nhất là dịp cuối năm. Tổng nhu cầu có thể lên tới 100 tỷ USD trong năm 2021 khi nền kinh tế này được dự báo tăng trưởng 6-7%. Do đó, cơ hội xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Hoa Kỳ rất khả quan nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát.
Đáng chú ý, theo nguồn mordorintelligence.com, dự báo thị trường đồ nội thất gia đình của Hoa Kỳ tăng trưởng bình quân 3% trong giai đoạn năm 2021-2026 với động lực chính là thị trường xây dựng nhà đang cải thiện. Điều này thúc đẩy việc nhập khẩu các sản phẩm gỗ và đồ gỗ trong khi nguồn cung tại Hoa Kỳ không đáp ứng được nhu cầu.
Để xuất khẩu bền vững, các doanh nghiệp ngành gỗ cần nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu, gia tăng chế biến sâu, xây dựng thương hiệu để vừa tăng giá trị, vừa tránh các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp từ thị trường Hoa Kỳ.
Các chuyên gia khuyến nghị, các doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ cần chú trọng giám sát việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ và khai báo xuất xứ để ngăn chặn các hành vi gian lận có thể xảy ra nhằm hưởng lợi từ chênh lệch thuế.
Ngoài thị trường Hoa Kỳ, trong 9 tháng năm 2021 gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu tới các thị trường khác cũng tăng trưởng khả quan như: Xuất khẩu tới Trung Quốc đạt 1,13 tỷ USD, tăng 23,4%; Nhật Bản đạt 1 tỷ USD, tăng 11,3%; Hàn Quốc đạt 653 triệu USD, tăng 10,7%; Anh đạt 199 triệu USD, tăng 23,8%...