Nhà thầu bị "nhắc" tên tại dự án cải tạo kênh dài nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Vũ Khoa
23/06/2025 16:54 GMT +7
Mặc dù là doanh nghiệp có kinh nghiệm, với quy mô không hề nhỏ nhưng Công ty CP Hải Đăng lại trở thành cái tên "nóng" đối với tình trạng chậm tiến độ ở dự án hàng nghìn tỷ đồng.

Bị phạt vì để lỡ tiến độ

Dự án cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng dọc tuyến kênh Tham Lương – Bến Cát – Rạch Nước Lên được khởi công từ tháng 2/2023, tổng mức đầu tư ban đầu là 8.200 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh tăng lên hơn 9.000 tỷ đồng.

Tuyến kênh có chiều dài gần 32 km, là tuyến kênh dài nhất thành phố Hồ Chí Minh, đi qua địa bàn 7 quận, huyện gồm: quận 12, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Các hạng mục chính của dự án gồm xây dựng kè bê tông dọc hai bờ kênh, nạo vét lòng kênh, làm đường song hành rộng từ 7–12 m, lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh; xây dựng 19 cống thoát nước, 12 bến thuyền và 3 cầu vượt.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên. Ảnh: Diệu Bình

Là Dự án lớn, cần thiết hoàn thành đúng tiến độ để phục vụ xã hội. Tuy nhiên, hiện nay Dự án mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, đã chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị chủ đầu tư nhắc nhở, đôn đốc và xử phạt do vi phạm hợp đồng.

Theo báo cáo của Ban QLDA ĐTXD hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những nguyên nhân chính được chỉ ra là do năng lực thi công của một số nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu. Mặc dù đã nhiều lần được đôn đốc, nhắc nhở, nhiều đơn vị vẫn triển khai ì ạch, buộc Ban Hạ tầng đô thị phải áp dụng các biện pháp xử lý, bao gồm cả việc xử phạt vi phạm hợp đồng.

Trong số các nhà thầu vi phạm, đáng chú ý có Công ty CP Hải Đăng đã bị phạt hơn 681 triệu đồng do không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, doanh nghiệp này nằm trong liên danh các nhà thầu thực hiện 3 gói có giá trị lớn. Bao gồm gói XL-03, giá trị 758,5 tỷ đồng; gói XL-04, giá trị gần 330 tỷ đồng và gói XL-05, giá trị hơn 561 tỷ đồng.

Ngoài ra, Chủ đầu tư cũng nhắc nhở, thông báo đốc thúc tiến độ đối với hàng loạt nhà thầu khác như Công ty CP Công trình Giao thông Công chánh và Công ty CP Xây dựng Đê kè và Phát triển nông thôn Hải Dương; Công ty CP Xây dựng Thương mại Thới Bình; Công ty CP Đầu tư 559; Công ty CP Công trình Giao thông Sài Gòn; Công ty CP Xây lắp Thủy sản II.

Nhà thầu Hải Đăng từng trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng

Khảo sát hồ sơ về đấu thầu cho thấy Công ty CP Hải Đăng (Hải Đăng) giai đoạn từ năm 2018 đến nay, Công ty đã trúng 42 gói thầu, với tổng giá trị trúng thầu lên tới 36.170 tỷ đồng (bao gồm cả giá trị các gói độc lập và liên danh).

Thống kê kết quả đấu thầu Công ty CP Hải Đăng

Từ đầu năm 2025, Hải Đăng trúng liền 2 gói thi công xây dựng công trình, thuộc Dự án Chỉnh trang đường Cách Mạng Tháng Tám (đoạn từ cầu Quan đến đường Điện Biên Phủ), bao gồm đoạn Km1+500, giá trúng thầu 78 tỷ đồng; và đoạn Km1+500 đến Km3+00, giá trúng thầu 70 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hải Đăng còn nằm trong liên danh đang cạnh tranh với 7 nhà thầu khác tại Gói thầu số 22 xây dựng và cung cấp hàng hóa, thuộc Dự án Khu tái định cư tại phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Gói thầu này có giá trị 248,2 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty CP Hải Đăng là doanh nghiệp khá lâu đời khi thành lập từ năm 2008. Thời điểm tháng 11/2016, vốn điều lệ của Công ty là 40 tỷ đồng. Dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐQT Thái Trường Giang, Công ty nhiều lần tăng quy mô, tới tháng 7/2023, vốn điều lệ của Hải Đăng đã được nâng lên thành 700 tỷ đồng.