PMI tháng 4 đạt 52.5 điểm, cao nhất 4 tháng
Đà tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam tiếp tục được duy trì trong tháng 4 khi các công ty thu hút thêm đơn hàng mới, đồng thời số việc làm cũng tăng lần đầu tiên trong 3 tháng và mức độ tự tin trong kinh doanh cải thiện trong tháng thứ 2 liên tiếp.
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) sản xuất của Việt Nam tăng từ 51,9 điểm trong tháng 3 lên 52,5 điểm trong tháng 4, cao nhất 4 tháng,theo số liệu của Nikkei.
Nhu cầu của khách hàng cải thiện nên số lượng đơn hàng trong nước và xuất khẩu mới của các công ty tiếp tục tăng mạnh trong tháng 4, với tốc độ tăng gần bằng với tháng trước đó. Sản lượng của ngành sản xuất theo đó tăng tháng thứ 17 liên tiếp, dù tốc độ tăng trưởng chậm lại.
Số lượng việc làm trong tháng đầu quý II tăng lần đầu tiên trong 3 tháng. Công suất hoạt động tăng cho phép các công ty kiểm soát được khối lượng công việc dù số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh. Kết quả, lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ 4 liên tiếp.
Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh, giúp hàng tồn kho trước sản xuất tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1. Tồn kho thành phẩm cũng tăng dù mức tăng thấp nhất 7 tháng qua.
Số lượng đơn đặt hàng mới được dự báo tăng tiếp trong năm nay, mức độ lạc quan theo đó lên cao nhất 3 tháng. Cùng với việc điều kiện kinh doanh được cải thiện kể từ tháng 12/2015, các công ty tăng cường kế hoạch mở rộng kinh doanh để hỗ trợ tăng trưởng sản lượng.
Tuy nhiên, tốc độ tăng chi phí đầu vào nhanh hơn, lên cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Mặc dù gánh nặng chi phí tăng mạnh, các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục giảm giá cả đầu ra. Kết quả, giá bán hàng giảm tháng thứ 5 liên tiếp nhờ những nỗ lực duy trì số lượng đơn đặt hàng mới.
Ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, cho biết: “Điểm tích cực chính của ngành sản xuất Việt Nam mới đây là việc làm tăng trở lại, và đây là lần tăng đầu tiên trong 3 tháng các công ty lạc quan rằng sự trì trệ vào thời điểm đầu năm giờ đây đã thành chuyện quá khứ. Tuy nhiên, vẫn có sự ngần ngại trong việc nâng giá bán hàng mặc dù chi phí đầu vào tăng nhanh hơn. Điều này có thể thay đổi nếu số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh trong những tháng tới”.