Quý III/2022, chủ dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5 thu hơn 760 tỷ đồng

21/10/2022 07:01 GMT+7
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa công bố doanh thu của các trạm thu phí dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5 trong quý III thu được hơn 760 tỷ đồng.

Theo VIDIFI, trong quý III, lưu lượng xe trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt hơn 4,2 triệu lượt xe, doanh thu từ 8 trạm thu phí trên tuyến đạt hơn 544 tỷ đồng. Tình hình an ninh và trật tự ATGT được đảm bảo, không xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gặp nhiều khó khăn trong việc đảm bảo doanh thu theo hợp đồng BOT do tuyến cao tốc này chưa được tăng giá phí theo phương án tài chính.

Cụ thể, theo phương án tài chính, dự kiến mỗi năm tăng giá phí 4%. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay chưa được tăng giá quy định tại Thông tư 35/2016 của Bộ GTVT.

Quý III/2022, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5 thu hơn 760 tỷ đồng - Ảnh 1.

Trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Thế Anh

Từ ngày 20/1/2022, mức giá vé trên tuyến đều giảm theo mức giảm thuế VAT 8% đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm thu phí.

Từ đầu tháng 6/2022, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng triển khai thí điểm chỉ áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng. Sau gần 5 tháng thực hiện, hệ thống hoạt động ổn định, đáp ứng được yêu cầu của người tham gia giao thông.

Về doanh thu của tuyến đường QL5, VIDIFI cho biết, trong quý III, doanh thu thu phí đạt hơn 218 tỷ đồng. Công tác thu phí được đảm bảo tuân thủ quy định, giao thông qua 2 trạm thu phí trên tuyến được thông suốt. Việc quản lý thu phí tại 2 trạm thu phí trên tuyến được thực hiện minh bạch, đúng quy định.

Trái ngược với tình hình thu phí ổn định trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI cho biết, việc thu phí trên tuyến QL5 gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như, việc mở rộng trạm thu phí số 1 còn chậm, cơ sở vật chất trạm thu phí đã xuống cấp.

Hai trạm thu phí trên QL5 nằm trên địa bàn tình hình an ninh trật tự phức tạp, đặc biệt là trạm thu phí số 2, nhiều chủ phương tiện kiên quyết không mua vé, gây ùn tắc giao thông, có các "thành phần xã hội" gây gổ, lăng mạ, làm mất an ninh trật tự.

Nhiều người dân và cán bộ địa phương trong vùng giảm phí không đủ điều kiện, khi qua trạm vẫn yêu cầu được giảm phí. Khi không được giải quyết thì cự cãi, dừng đỗ lâu gây ùn tắc nên bắt buộc phải mở barie cho xe qua trạm. Bên cạnh đó, tình trạng phương tiện né trạm để trốn thu phí cũng khá phổ biến.

"Hai trạm thu phí cũng đã lắp đặt hệ thống thu tự động không dừng, tuy nhiên vẫn còn phát sinh nhiều lỗi như xử lý giao dịch lỗi thẻ, thẻ không có đủ tiền, dán 2 thẻ trên cùng 1 xe", VIDIFI cho hay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị báo cáo Chính phủ trình Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn nước ngoài cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Việc bố trí vốn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thực hiện theo chủ trương cho phép chuyển vốn vay về cho vay lại, bảo lãnh Chính phủ thành cấp phát ngân sách Nhà nước được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 63/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với giá trị là hơn 7.036,6 tỷ đồng.

Trong đó, số tiền dùng để hoàn trả vốn gốc khoản vay Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc là hơn 4.699,6 tỷ đồng (tương đương gần 245,8 tỷ KRW) và hoàn trả vốn gốc khoản vay Ngân hàng Tái thiết Đức là 2.337 tỷ đồng (tương đương 100 triệu USD).

Giá trị nêu trên được tính toán theo tỷ giá ngoại tệ tại thời điểm Quốc hội ban hành Nghị quyết 63 và sẽ được chuẩn xác tại thời điểm hoạch toán chi phí vốn đầu tư đã thực hiện.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thủ tục đề xuất kế hoạch trung hạn cho dự án trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công (hiện dự án này mới có trong danh mục dự án trong nước trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công).


Thế Anh
Cùng chuyên mục