Rau quả Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chiếm hơn 1/3 kim ngạch, 8 tháng tăng tới 74%

28/09/2022 07:01 GMT+7
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, hết tháng 8, cả nước chi gần 1,26 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 33,1% so với cùng kỳ năm 2021. Riêng thị trường Trung Quốc chiếm hơn 1/3 kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước.

Riêng thị trường Trung Quốc chiếm 37,52% kim ngạch nhập khẩu rau quả cả nước với kim ngạch 472,83 triệu USD, tăng mạnh 74% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm hơn 200 triệu USD.

Ngoài Trung Quốc, các thị trường nhập khẩu lớn của mặt hàng rau quả như: Hoa Kỳ với kim ngạch 213,5 triệu USD; Australia 104,7 triệu USD; New Zealand 89 triệu USD; Myanmar 73,7 triệu USD; Nam Phi 45 triệu USD; Thái Lan 32,5 triệu USD…

Rau quả Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam chiếm hơn 1/3 kim ngạch, 8 tháng tăng tới 74% - Ảnh 1.

Riêng thị trường Trung Quốc chiếm hơn 1/3 kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước.

Liên quan đến nhập khẩu hàng hóa nói chung từ Trung Quốc, 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch đạt 81,75 tỷ USD, tăng 12,63% so với cùng kỳ 2021 (tương đương kim ngạch tăng thêm 9,17 tỷ USD).

Đáng chú ý, 8 tháng qua có đến 14 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Trong đó có 2 nhóm hàng đạt hơn 10 tỷ USD gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với kim ngạch 16,63 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 16,66 tỷ USD.

Riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 33% kim ngạch nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng qua.

Với quy mô và tốc độ tăng trưởng kim ngạch hiện nay, nhiều khả năng năm 2022 sẽ là năm thứ hai liên tiếp kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đạt hơn 100 tỷ USD (năm 2021 đạt 110,53 tỷ USD).

Hiệp hội Rau quả Việt Nam ước tính, giá trị nhập khẩu rau quả trong tháng 9 ước đạt 204 triệu USD, tăng 63,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã chi 1,461 tỉ USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ 2021.

Ngược lại, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Trung Quốc giảm mạnh. Trong 8 tháng qua chỉ đạt 967 triệu USD, giảm đến 32% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2021, thị trường Trung Quốc chiếm thị phần đến 57% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thì năm nay chỉ còn 44%. 

Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng từ 151 triệu USD của năm trước lên 180 triệu USD, tương đương 19%. Tiếp theo là Hàn Quốc 125 triệu USD, Nhật Bản 115 triệu và Thái Lan 189 triệu.

Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh trong những tháng qua là do chính sách kiểm soát nhập khẩu để chống dịch. Bên cạnh đó, thị trường này ngày nay cũng trở nên khó tính hơn với nhiều tiêu chuẩn kĩ thuật gắt gao. Điều này cũng làm nhiều loại rau quả Việt Nam dội chợ không tiêu thụ được như thanh long, dưa hấu, bưởi, xoài, chuối, mít…



An Vũ
Cùng chuyên mục