Thấy gì từ số liệu Bộ Tài chính công khai chi phí vận chuyển, nhập khẩu xăng dầu 3 tháng đầu năm ?
Qua rà soát từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính khẳng định, không nhận được báo cáo về biến động bất thường về chi phí xăng dầu. Xuất hiện chi phí tăng hoặc giảm nhưng đều ở biên độ không đáng kể.
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về rà soát, điều chỉnh khoản chi phí kinh doanh định mức trong giá cơ sở xăng dầu.
Theo đó, chi phí mới cho xăng dầu dựa trên chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, khoản Premium trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng của các thương nhân đầu mối xăng dầu thực hiện và diễn biến thị trường xăng dầu trong nước từ đầu năm 2023 đến nay.
Bộ Tài chính cho rằng, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
"Không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu", báo cáo cho hay. Đồng thời, "qua rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hàng tháng do doanh nghiệp báo cáo, các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường", Bộ Tài chính nhấn mạnh.
Bộ Tài chính cho biết, chi phí đưa xăng dầu về nước, từ các cảng, nhà máy về có biến động tăng, giảm nhưng ở mức thấp.
Ví dụ qua rà soát, tổng hợp ngày 20/3 (các khoản chi phí doanh nghiệp báo cáo thực hiện từ ngày 1/2 đến 28/2) nếu so sánh mức tăng, giảm chi phí tại kỳ rà soát với giá cơ sở kỳ tại điều hành giá xăng dầu ngày 11/3 do Bộ Công Thương công bố thì mức tăng, giảm của khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về đến cảng chiếm khoảng -1,3% đến + 0,8% (trong thời gian đó doanh nghiệp không phát sinh nhập khẩu xăng nền để pha chế xăng E5 Ron 92 và dầu hỏa). Khoản Premium trong nước chiếm khoảng + 0,1% đến +0,5%; khoản chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng chiếm khoảng -1,1% đến + 0,3%, tùy theo từng chủng loại mặt hàng.
Bộ Tài chính cho biết, sau khi thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bãi bỏ quy định tại Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11/11/2022.
Đó là "Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu".
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan theo dõi, rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh theo quy định tại Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Thông tư 104/2021/TT-BTC.