Thịt mát – Thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt

23/07/2019 09:43 GMT+7
Thịt mát không còn quá xa lạ trên thế giới nhưng ở nước ta đây vẫn được coi là một khái niệm mới. Trong bối cảnh dịch tả lợn Châu Phi diễn biễn phức tạp, thịt mát đang được coi là xu hướng phát triển của nền công nghiệp giết mổ, chế biến thịt cũng như xu hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam.

Những hiểu lầm về thịt mát

Thực ra khái niệm thịt mát đã xuất hiện vào nước ta từ năm 2017, nhưng người dân vẫn còn thờ ơ và hiểu lầm về loại thịt này.

Hiện nay trên thị trường thịt nước ta tồn tại hai dạng thịt là thịt tươi (thịt nóng ngay khi vừa giết mổ) và thịt đông lạnh.

Thịt mát đang trên con đường lấy được lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam

Theo đánh giá của ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, thói quen của người tiêu dùng hiện nay là thịt nóng vì nghĩ đó là thịt “tươi”. Tuy nhiên, thịt mát mới đảm bảo được yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm và truy suất nguồn gốc. “Ở môi trường bên ngoài khoảng 4 - 5 tiếng, vấn đề thịt nóng bị ô nhiễm vi sinh có hại cho sức khỏe đã xảy ra rồi”, ông Công cho hay.

Phải đến khi dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện và bùng phát ở nước ta, các doanh nghiệp mới dám đầu tư hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ cho các cơ sở vật chất hiện đại để làm thịt mát. Theo Bộ NN&PTNT, thịt mát dựa trên các quy trình sản xuất phổ biến trên thế giới là thân thịt ngay sau khi giết mổ được qua quy trình làm mát để hạ nhiệt độ tâm thịt đến nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C trong một thời gian nhất định (khoảng 16 đến 24 giờ đối với thịt heo) để cho trạng thái của thịt chuyển sang giai đoạn chín sinh hóa.

Sau đó, thịt được đem đi pha lọc và tiếp theo toàn bộ quá trình vận chuyển, bảo quản, phân phối sản phẩm đều đảm bảo tiến hành ở điều kiện nhiệt độ từ 0 độ C đến 4 độ C. Quá trình bảo quản này giúp ức chế hoạt động của hệ vi sinh vật trên miếng thịt trong khi đó vẫn đảm bảo các quá trình sinh hóa của thân thịt diễn ra và đảm bảo miếng thịt tới tay người tiêu dùng ở trạng thái sinh hóa tốt nhất mà vẫn đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, Bộ cho biết với quy trình làm mát được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm không khí và chuỗi bảo quản, phân phối trong điều kiện mát làm cho sản phẩm thịt mát có những đặc tính chất lượng đặc trưng ưu việt của quá trình chín sinh hóa như làm cho thịt mềm, tăng hương, vị cho miếng thịt tăng khả năng tiêu hóa và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm thịt. Chế độ bảo quản mát cũng giúp đảm bảo tính an toàn thực phẩm cao với thời gian sử dụng kéo dài so với thịt tươi tức thịt nóng hiện nay.

Từ đó có thể thấy được rất nhiều tiềm năng và cơ hội của thịt mát, chỉ cần một "cú hích" để đưa thịt mát tiến xa hơn trên thị trường.

"Cú hích" từ dịch tả lợn Châu Phi

Đến khi dịch bệnh xuất hiện và lan rộng ở Việt Nam, một phần người dân quay lưng lại với thịt lợn, một phần lớn khác chuyển sang tìm các mặt hàng thịt an toàn, rõ ràng nguồn gốc xuất xứ và chất lượng. Ngoài thịt được bán trong các siêu thị lớn, thịt mát cũng là một sự lựa chọn mới mẻ.

Thịt mát được đóng gói, bảo quản kĩ càng, đảm bảo các yếu tố chất lượng trước khi đến tay người tiêu dùng

Tại một cửa hàng bán thịt mát tại Hà Nội, đến 90% khách hàng đã quay lại bởi họ tin tưởng về chất lượng sản phẩm, và hơn hết là giá chênh lệch rất ít so với “thịt nóng” (chỉ hơn khoảng 10-15%). Phỏng vấn những người tiêu dùng, hầu hết họ đều rất hài lòng và yên tâm với các mặt hàng thịt mát được bán tại đây.

Doanh nghiệp cho biết trong tương lai sẽ xây dựng một cơ sở cấp thịt mát ở phía Nam. Tuy nhiên mở rộng quy mô cũng luôn đi kèm với sự bảo đảm. Trong tươn lai gần, các quy trình khéo kín, hiện đại, đạt tiêu chuẩn Châu Âu từ khâu chăn nuôi đến giết mổ, chế biến như vậy sẽ nhanh chóng chinh phục được thị trường và góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.

Mai Trang
Cùng chuyên mục