Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay để hỗ trợ hàng không

11/12/2020 06:50 GMT+7
Thường vụ Quốc hội nhất trí tiếp tục thực hiện chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.

Chiều 10/12, tiếp tục chương trình phiên họp 51, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhất trí duy trì thực hiện chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ 1/1/2021 đến hết 31/12/2021 để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.

Theo tờ trình của Chính phủ trước đó, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, để tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không, Chính phủ đã nghiên cứu xây dựng dự án Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với nhiên liệu bay đến hết 31/12/2020.

Theo tờ trình, ngày 27/7/2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết quy định mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ 1/8/2020 đến hết 31/12/2020 (giảm 30% so với mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay); từ 1/1/2021 mức thuế là 3.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, dự báo kinh tế thế giới trong năm 2021 tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, làm suy giảm dòng vốn đầu tư, tiền mặt, nguồn nhân lực, các kết nối cung ứng. Kinh tế trong nước vẫn tiếp tục đối mặt với những rủi ro, khó khăn, nhiều lĩnh vực còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là ngành hàng không.

Tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay để hỗ trợ hàng không - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên họp 51 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

"Gần đây, các ca nhiễm COVID-19 mới được phát hiện tại TP.HCM lại làm ngành hàng không thêm khó khăn do tâm lý lo ngại của người dân cùng các biện pháp siết chặt phòng chống dịch COVID-19.

Theo đánh giá thì thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng, số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh.

Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm trên 40 nghìn tỷ đồng so với năm 2019 và mức lỗ hợp nhất lên đến 15,1 nghìn tỷ đồng. Dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế khoảng 14,8 nghìn tỷ đồng trong năm 2020. Doanh thu dịch vụ vận tải hàng không 9 tháng đầu năm 2020 của Vietjet Air cũng sụt giảm 72% so với năm 2019, dự báo cả năm 2020 lỗ trên 3.000 tỷ đồng", tờ trình của Chính phủ nêu.

Chính phủ đề nghị để góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nói riêng trước những ảnh hưởng của dịch COVID-19, góp phần giảm chi phí đầu vào của doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với nguyên tắc quy định mức thuế BVMT, cùng với các giải pháp khác thì việc tiếp tục áp dụng mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít từ 1/1/2021 đến hết 31/12/2021 là giải pháp cần thiết.

Trình bày báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, theo Tờ trình của Chính phủ, do tác động của dịch bệnh COVID-19, dự kiến trong năm 2020 các doanh nghiệp vận tải hàng không sụt giảm doanh thu lớn, thua lỗ và mất cân đối thanh toán, đối mặt với nguy cơ phá sản cao.

Tác động tới giảm thu ngân sách nhà nước khi thực hiện chính sách điều chỉnh giảm thuế BVMT đối với nhiên liệu bay như Tờ trình của Chính phủ là không lớn (nếu quy định mức thuế 2.100 đồng/lít thì dự kiến tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước trong năm 2021 chỉ khoảng 860-960 tỷ đồng).

"Do đó, để tăng mức hỗ trợ của Nhà nước đối với các hãng hàng không, đề nghị cần điều chỉnh giảm mức thuế BVMT đối với nhiên liệu bay từ 30% lên 50% (tương ứng với mức 1.500 đồng/lít) so với mức thuế BVMT hiện hành (mức thuế hiện hành là 3.000 đồng/lít), theo đó mức thuế này vẫn trong khung thuế BVMT được quy định tại Luật Thuế BVMT từ 1.000 - 3.000 đồng/lít hoặc có thể điều chỉnh giảm ở mức cao hơn", ông Hải nói.

Xuân Trường (vtc.vn)