Nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục

07/08/2024 13:11 GMT+7
Liên minh các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản bày tỏ quan tâm đặc biệt đến các dự án đã có trong quy hoạch của tỉnh Quảng Ninh, trong đó có hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy vừa tiếp xã giao ông Azuma Yoshiro, Chủ tịch Hiệp hội phục hồi và phát triển cường thịnh nền kinh tế Quốc gia Nhật Bản (TNG) đến để tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Ninh vào ngày 6/8 vừa qua.

Theo ông Azuma Yoshiro, TNG là liên minh các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, trong đó có hơn 30 nghị sỹ, đã triển khai đầu tư ở nhiều quốc gia trên thế giới với tổng số vốn đạt khoảng 64 tỷ USD.

TNG quan tâm dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao ông Azuma Yoshiro, Chủ tịch Hiệp hội phục hồi và phát triển cường thịnh nền kinh tế Quốc gia Nhật Bản (TNG) đến để tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Quảng Ninh. Ảnh: QMG

Trong giai đoạn phát triển mới, định hướng của Hiệp hội sẽ đẩy mạnh đầu tư tại khu vực châu Á, đặc biệt là Việt Nam - một trong những nền kinh tế mở, tốc độ tăng trưởng cao. Sau khi thực hiện rà soát, khảo sát tại Việt Nam, Hiệp hội mong muốn được lựa chọn tỉnh Quảng Ninh, địa phương phát triển năng động nhất cả nước, nhiều năm đứng đầu các chỉ số cải cách hành chính để triển khai nghiên cứu, đầu tư vào một số lĩnh vực như giao thông, công nghiệp, cảng biển, bất động sản, môi trường…

Trong giai đoạn trước mắt, ông Azuma Yoshiro đề nghị tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện, giới thiệu để Hiệp hội tiến hành khảo sát, nghiên cứu, để xuất các ý tưởng đầu tư. Hiệp hội đặc biệt quan tâm đến các dự án đã có trong quy hoạch của tỉnh như: Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục; Đô thị tại khu vực phía Bắc vịnh Cửa Lục; Khu cảng tổng hợp và dịch vụ hậu cần cảng biển Hải Hà; bến cảng nước sâu Cái Chiên…

Với các dự án đầu tư cụ thể được Hiệp hội đề xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho rằng, đây là các dự án có ý nghĩa đối với việc phát triển đồng bộ hạ tầng, phù hợp với chiến lược của tỉnh. Mục tiêu trước năm 2030, Quảng Ninh sẽ hoàn thành các tiêu chí của thành phố trực thuộc Trung ương. Vì thế trong giai đoạn này, nhu cầu về nguồn vốn đầu tư đang rất cần, nhất là nguồn vốn FDI.

TNG quan tâm dự án hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục - Ảnh 2.

Phối cảnh đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục

Ông Cao Tường Huy cũng hi vọng, ông Azuma Yoshiro cùng các nhà đầu tư Hiệp hội TNG sẽ phối hợp, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư Nhật Bản tại Quảng Ninh trong quý IV/2024, sớm triển khai các ý tưởng phát triển mới. Quảng Ninh cũng đang nghiên cứu đầu tư KCN, khu đô thị dành riêng cho các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, đảm bảo các điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư phát triển tại tỉnh bền vững.

Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục có tổng chiều dài tuyến là 2.750m, trong đó chiều dài hầm đến đuôi tường chắn là 2.140m bao gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn (gồm 630m hầm đào và lấp, 380m tường chắn U và 130m gờ chắn).

Khi hoàn thành, hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục sẽ tạo điều kiện lưu thông thuận lợi giữa 2 bờ vịnh Cửa Lục, phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy hiện nay, kết nối giữa khu du lịch phía Tây với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông TP Hạ Long, đảm bảo giao thông thông suốt trong đô thị Hạ Long.

Mọi loại xe đều có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão (cầu Bãi Cháy sẽ bị cấm khi có mưa bão và gió cấp 6 trở lên). Đồng thời, nối thông 2 tuyến đường trục chính lớn của thành phố là Hạ Long và Lê Thánh Tông, không còn phải chạy vòng vèo trên các tuyến đường dẫn lên cầu Bãi Cháy, rút ngắn thời gian, khoảng cách trong di chuyển.

PV Đông Bắc
Cùng chuyên mục