Ứng dụng công nghệ số vào lĩnh vực bất động sản mang lại hiệu quả gì?
Tại nhiều nước trên thế giới, công nghệ bất động sản đã có những bước tiến thần tốc, với hàng loạt ứng dụng AR, VR (thực tế ảo) hoặc các phần mềm thông minh giúp cho khách hàng tìm kiếm bất động sản một cách chủ động hơn. Nếu như trước đây, khách hàng phải trực tiếp đến gặp nhân viên để được tư vấn, tìm hiểu các cơ chế chính sách bán hàng, khuyến mãi… thì nay có thể nhận đầy đủ thông tin qua một “click” chuột. Việc ký hợp đồng cũng đơn giản hơn nhờ môi trường công nghệ số.
Trước xu thế chung của toàn cầu, thời gian qua, nhiều chủ đầu tư, môi giới bất động sản ở Việt Nam cũng đã tìm cách tương tác với người mua qua các ứng dụng công nghệ, nền tảng số, website bất động sản, mạng xã hội… Và số lượng người tương tác qua những nền tảng trên cũng không hề nhỏ.
Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của khách hàng cũng như chủ đầu tư, môi giới bất động sản… trên thị trường đã xuất hiện một số ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia về công nghệ bất động sản, vẫn chưa có một ứng dụng chuyên sâu nào về hoạt động môi giới có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.
Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, việc áp dụng công nghệ trong ngành môi giới bất động sản sẽ cung cấp cho khách hàng một trải nghiệm tốt hơn. Khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về bất động sản, tương tác trực tiếp với môi giới qua các ứng dụng di động, truy cập vào thông tin cập nhật và đánh giá từ người dùng khác. Ngoài ra, công nghệ còn giúp giám sát, xác minh và bảo mật thông tin. Việc sử dụng các công nghệ có thể tăng cường tính toàn vẹn, an ninh trong quá trình giao dịch, giảm thiểu rủi ro và gian lận.
Tuy nhiên, để tạo ra một app công nghệ có tích hợp đầy đủ công năng và yêu cầu như vậy không phải là vấn đề đơn giản. Nó đòi hỏi doanh nghiệp công nghệ, bất động sản phải có sự đầu tư dài hơi, nắm vững thị trường.
Các môi giới bất động sản nhận định ứng dụng công nghệ về bất động sản hiện nay vẫn còn khá rời rạc, đơn điệu, chưa có tính tích hợp. Một số ứng dụng chỉ chuyên về giới thiệu đất nền hoặc một website thuần túy về mua bán đất dự án. Tuy nhiên, khách hàng cần là một ứng dụng công nghệ có tích hợp đầy đủ về sản phẩm, chính sách bán hàng, khuyến mãi, quy hoạch,...
Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chuyển đổi số tại thị trường bất động sản Việt Nam còn chậm bởi các chủ thể tham gia thị trường bất động sản hiện nay không phải ai cũng nhận thức về công nghệ một cách đầy đủ. Đơn cử như việc xây dựng một công trình, nhà ở, dự án, việc chuyển đổi số mới chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm năng lượng, ứng dụng vật liệu xanh chứ chưa ứng dụng được những công nghệ cao hơn trong quá trình đầu tư, phát triển, vận hành.
"Yếu tố quan trọng nhất trong chuyển đổi số là việc tiếp cận các chủ trương, chính sách. Cần phải có sự vào cuộc của hệ thống chính quyền đến các doanh nghiệp. Ngoài ra, yếu tố quan trọng khác chính là kinh phí. Nếu phải bỏ quá nhiều tiền nhưng rủi ro trên 50% thì rất ít doanh nghiệp dám tham gia vào lĩnh vực này", ông Hà nhận định.
Còn theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam, những năm gần đây, các chủ đầu tư nhanh chóng đổi mới để phù hợp với tình hình của thị trường, từ chính sách bán hàng, áp dụng công nghệ trực tuyến, các công nghệ thực tế ảo vào việc giới thiệu và tiếp thị sản phẩm.
"Bất động sản là một kênh đầu tư lớn, công nghệ sẽ góp phần giúp cho những nhà đầu tư an tâm hơn. Làm sao để mang đến những trải nghiệm uy tín, chân thật nhất cho khách hàng, minh bạch từ hình ảnh đến thông tin, là điều mà nhiều doanh nghiệp bất động sản quan tâm nghiên cứu và ứng dụng vào hoạt động kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản", bà Dung nhận định.