Xuất khẩu cá tra dự báo cán đích hơn 1,5 tỷ USD, doanh nghiệp muốn mở rộng vùng nguyên liệu

13/12/2021 07:03 GMT+7
Bất chấp khó khăn bủa vây, dự tính xuất khẩu cá tra năm 2021 sẽ cán đích khoảng 1,54 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2020.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), dự tính xuất khẩu cá tra năm 2021 sẽ cán đích khoảng 1,54 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2020.

Theo VASEP, tính đến hết tháng 11/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt hơn 1,4 tỷ USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường số 1 khi chiếm 28% tỷ trọng xuất khẩu cá tra của Việt Nam, theo sau là thị trường Mỹ (chiếm 22%).

Về sản lượng, 11 tháng đầu năm 2021, cá tra thu hoạch đạt 1,3 triệu tấn (giảm 4,9% so với cùng kỳ năm 2020). Ước sản lượng thu hoạch cả năm 2021 đạt 1,5 triệu tấn, tương đương năm 2020.

Theo bà Lê Hằng - Phó Giám đốc Trung tâm VASEPPRO, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu cá tra bắt đầu tăng trưởng trở lại sau thời gian 3 tháng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh bị tê liệt vì Covid-19.

Xuất khẩu cá tra dự báo cán đích hơn 1,5 tỷ USD, doanh nghiệp muốn mở rộng vùng nguyên liệu - Ảnh 1.

Xuất khẩu cá tra dự báo cán đích hơn 1,5 tỷ USD

Điển hình, thị trường Mỹ chiếm 22% tỷ trọng xuất khẩu tăng trưởng mạnh nhất trong các thị trường, nhu cầu nhập khẩu cá tra tăng mạnh sau chiến dịch tiêm vắc-xin và gói phục hồi kinh tế của quốc gia này. Thị trường Brazil và Mexico có tăng trưởng tích cực, bù đắp sụt giảm những thị trường chủ lực như Trung Quốc, châu Âu (EU).

“Dự báo xuất khẩu cá tra năm 2021 sẽ cán đích khoảng 1,54 tỷ USD, tăng nhẹ 3% so với năm 2020 và năm 2022 sẽ phục hồi nhẹ với mức tăng khoảng 7% đạt 1,65 tỷ USD” - bà Hằng nhận định.

Theo ông Dương Nghĩa Quốc – Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, giá cá tra hiện nay ở mức 23.000-24.000 đồng/kg. Tuy nhiên, người nuôi khó có lãi dù giá thành cao.

Nguyên nhân được cho rằng, cá tra trong thời gian qua không bán được nên phải “ngâm” khiến chi phí thức ăn đội lên. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp chủ yếu bắt cá còn tồn tại vùng nuôi của chính doanh nghiệp, chưa thể phục hồi 100%...nên các trang trại vừa và người nuôi nhỏ lẻ khó khăn trong việc tiêu thụ.

Tại hội nghị dự báo toàn cầu cho lãnh đạo nuôi trồng thủy sản (GOAL) mới đây cho thấy, sản lượng cá tra tại Việt Nam đang tiếp tục tăng và có thể đạt hơn 1,8 triệu tấn trong năm 2022.

Đề nghị mở rộng vùng nuôi cá tra

Theo Tổng cục Thủy sản, năm 2022, dự kiến sản lượng cá tra thương phẩm đạt trên 1,7 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu đạt trên 1,6 tỷ USD. Tuy nhiên, Tổng cục Thủy sản cũng nhận định, do diện tích thả nuôi cá tra trong tháng 7 - 9/2021 giảm mạnh nên từ tháng 1 - 3/2022, khả năng có thể xảy ra tình trạng thiếu nguyên liệu cho chế biến và ảnh hưởng đến kế hoạch xuất khẩu cá tra...

Trước lo ngại này, nhiều doanh nghiệp đề nghị các tỉnh hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp với cơ chế chính sách phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất về quy hoạch vùng nuôi.

"Nông dân, doanh nghiệp muốn nuôi cá tra thì địa phương yêu cầu quy mô 50ha trở lên mới làm được quy hoạch. Bởi vậy, chúng tôi đề nghị Bộ NN&PTNT cùng các địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho nông dân và doanh nghiệp để nuôi và mở rộng vùng nuôi cá tra" - ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Hùng Cá, đề nghị.

Để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu phục vụ chế biến, xuất khẩu năm 2022, ông Trần Đình Luân cho hay, Tổng cục Thủy sản đang đẩy mạnh chỉ đạo tổ chức sản xuất giống, vật tư đầu vào phục vụ nhu cầu thả nuôi trong tháng 12/2021 và các tháng đầu năm 2022; đẩy mạnh thả nuôi để đảm bảo nguyên liệu chế biến năm 2022. Với diện tích thả nuôi cá tra trong tháng 12/2021 ước đạt 330ha, cần khoảng 200 triệu con giống.

Thứ trưởng Bộ NNN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu Tổng cục Thủy sản cần phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp để triển khai những giải pháp đồng bộ. Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, liên kết chuỗi đối với các cơ sở nuôi nhỏ lẻ nhằm đảm bảo ổn định sản xuất. 

Đồng thời, cơ quan chức năng ở địa phương phải vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp chế biến thủy sản quan tâm xây dựng các vùng nuôi liên kết một cách chặt chẽ gắn với cơ sở nuôi thông qua hợp đồng bao tiêu sản phẩm có đầu tư, hỗ trợ kinh phí và cùng có trách nhiệm trong việc giám sát, theo dõi quá trình sản xuất.


An Vũ
Cùng chuyên mục