4 lãnh đạo cấp cao SGS đồng loạt xin từ nhiệm, doanh nghiệp kinh doanh ra sao?
4 lãnh đạo cấp cao đồng loạt xin từ nhiệm
Trong đó, ông Lê Minh - Chủ tịch HĐQT SGS nộp đơn từ nhiệm thành viên HĐQT với lý do nhằm giải quyết việc gia đình.
Nhân sự lãnh đạo cấp cao thứ hai xin từ nhiệm là bà Huỳnh Như Ý - Thành viên HĐQT công ty nộp đơn từ nhiệm với lý do vì công việc cá nhân và theo phân công của cổ đông đề cử.
Tiếp theo, bà Dương Thị Kim Kiều - thành viên Ban Kiểm soát của công ty đã nộp đơn từ nhiệm với lý do vì hoàn cảnh gia đình và sức khỏe không còn được đảm bảo để đảm nhận công việc được phân công. Hiện, bà đã phải trở về quê để ổn định cuộc sống.
Đáng chú ý, đây là lần thứ ba bà Kiều nộp đơn từ nhiệm. Trong đơn từ nhiệm, bà cho biết, lần đầu vào ngày 25/5/2022, bà Kiều nộp đơn từ nhiệm để ĐHĐCĐ thường niên 2022 xem xét nhưng không được thông qua. Đến tháng 6/2022, bà tiếp tục gửi đơn từ nhiệm và được ĐHĐCĐ thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên Ban Kiểm soát. Tuy nhiên, tháng 9/2023, Tòa án tuyên hủy Nghị quyết ĐHĐCĐ tháng 7/2022 của SGS.
Một lãnh đạo SGS xin từ nhiệm nữa là ông Phạm Văn Hưởng - Tổng Giám đốc công ty cũng đã nộp đơn từ nhiệm xin thôi giữ chức vụ kể từ ngày 20/6/2024 với lý do chuyển công ty. Ông Hưởng là đại diện của Tổng Công ty Cơ Khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO) tham gia điều hành công ty.
Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn đã có tới 4 lãnh đạo chủ chốt của Vận tải biển Sài Gòn nộp đơn xin từ nhiệm. Điều đáng nói là các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp này đồng loạt từ nhiệm trước thời điểm Đại hội Đồng cổ đông của công ty dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 7 tới đây.
SGS kinh doanh ra sao?
Trong quý I/2024, SGS ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ là 49 tỷ đồng. Giá vốn bán hàng tăng từ mức 34,4 tỷ đồng lên 37,8 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh 33% xuống còn 11,2 tỷ đồng.
Kết quả, SGS báo lãi 7,6 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ 2023. Lý giải về việc lợi nhuận giảm sút, công ty cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động đại lý, kho, bãi giảm. Đồng thời, lợi nhuận khác cũng giảm gần 68 triệu đồng.
SGS tiền thân là Công ty Vận tải biển Sài Gòn, được thành lập ngày 22/9/1981. Công ty hoạt động dưới hình thức CTCP theo quyết định ngày 9/12/2004 của UBND TP. Hồ Chí Minh. Ngành nghề kinh doanh chính là vận tải hàng hóa bằng đường biển trong và ngoài nước; đại lý môi giới hàng hải cho các tàu trong và ngoài nước...
SGS hiện có vốn điều lệ hơn 144 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHHMTV (SAMCO) là công ty mẹ khi nắm giữ tới 51% vốn điều lệ. SAMCO là doanh nghiệp nhà nước kinh doanh đa ngành, trong đó ngành chính là sản xuất các sản phẩm cơ khí giao thông, vận tải và cung cấp dịch vụ về giao thông, vận tải chất lượng cao. Tổng công ty chuyên kinh doanh ô tô, xe buýt, xe khách; Cung cấp phụ tùng chính phẩm, thực hiện bảo trì sửa chữa ô tô các loại; Sản xuất, lắp ráp các loại xe buýt và xe chuyên dùng trên nền cơ sở,…
Một cổ đông lớn khác là Công ty TNHH Dịch vụ Tiếp vận Toàn cầu chiếm 37,42% vốn. Công ty chuyên cung cấp dịch vụ vận tải đường biển, đường bộ, đường không, vận tải đa phương thức với hệ thống chi nhánh bao phủ khắp các thành phố, sân bay, cảng biển lớn ở Việt Nam.