Bị cấm bay quá lâu, Boeing có nguy cơ đình chỉ sản xuất máy bay 737 Max

16/12/2019 18:23 GMT+7
Tờ Tạp chí phố Wall hôm 15/12 (giờ Mỹ) đưa tin Boeing nhiều khả năng sắp tuyên bố cắt giảm hoặc ngừng sản xuất dòng máy bay Boeing 737 Max trong bối cảnh ngày càng nhiều quốc gia cấm 737 Max hoạt động.
Bị cấm bay quá lâu, Boeing có nguy cơ đình chỉ sản xuất máy bay 737 Max - Ảnh 1.

Boeing tuyên bố lợi nhuận quý III giảm gần một nửa do lệnh cấm bay với dòng máy bay 737 Max

Trước đó, Boeing từng nhiều lần cảnh báo các nhà đầu tư rằng hãng có thể cắt giảm sản lượng sản xuất dòng máy bay 737 Max hoặc tệ hơn là tạm đóng cửa dây chuyền sản xuất nếu các lệnh cấm bay với 737 Max tiếp tục kéo dài. Giám đốc Boeing, ông Dennis Muilenburg thì nghiêng về lựa chọn đình chỉ sản xuất hơn là cắt giảm sản lượng.

Hồi tháng 4/2019, trong cuộc họp hội đồng quản trị thường kỳ diễn ra tại Chicago, Boeing từng quyết định cắt giảm sản lượng sản xuất dòng máy bay 737 Max từ 52 chiếc/ tháng xuống còn 42 chiếc/ tháng sau thảm họa hàng không thứ 2 liên quan đến dòng máy bay tai tiếng này. Thảm họa trước đó xảy ra vào cuối tháng 10/2019, khi chiếc máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không Lion Air cất cánh từ thủ đô Jakarta (Indonesia) lao xuống vùng biển Java khiến toàn bộ 189 người tử nạn. Chưa đầy 5 tháng sau đó, vụ tai nạn hàng không Ethiopian khiến toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng cũng liên quan đến dòng máy bay 737 Max tai tiếng. 

Hàng loạt chính phủ trên thế giới sau đó đã ban hành lệnh cấm Boeing 737 Max bay trong không phận, bất chấp việc Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) khẳng định Boeing 737 MAX vẫn đủ điều kiện hoạt động, nhưng cần chỉnh sửa thiết kế. Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg cũng khẳng định Boeing 737 Max đạt mọi tiêu chuẩn an toàn và đã hoàn thành "hàng trăm nghìn giờ bay".

Sau lệnh cấm bay, Boeing đã phải chi gần 5 tỷ USD để bồi thường cho các hãng hàng không bị cấm bay, khoản bồi thường được trừ trực tiếp vào lợi nhuận sau thuế của quý II. Cổ phiếu Boeing đã giảm khoảng 20% kể từ sau bi kịch Ethiopian, nhưng vẫn chứng kiến mức tăng 6% trong năm 2019.

Phát ngôn viên của Boeing hiện từ chối bình luận về khả năng ngừng sản xuất hoặc cắt giảm sản xuất Boeing 737 Max, nhưng cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không liên bang FAA và các cơ quan quản lý toàn cầu để chứng nhận độ an toàn của dòng máy bay tối tân này trước khi đưa ra các quyết định sản xuất tiếp theo. 

Boeing từng kỳ vọng FAA cấp phép trở lại cho 737 Max vào giữa tháng 12 để dòng máy bay này tiếp tục hoạt động trong tháng 1/2020, nhưng có vẻ như điều này không dễ dàng. Hồi tuần trước, các hãng hàng không như American đã gạch tên 737 Max ra khỏi lịch trình bay cho đến tháng 4/2019, kéo dài thời gian cấm bay lên tới 1 năm kể từ thảm họa hàng không Ethiopian. 

Thùy Dung
Cùng chuyên mục